Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Giải Tỏa Ức Chế

Đăng lúc: Thứ năm - 29/03/2012 02:21
Giải Tỏa Ức Chế

Giải Tỏa Ức Chế

Cuộc sống không thể có ai hiểu mình bằng mình.

Cuộc sống không thể có ai hiểu mình bằng mình, nhưng hiểu mình là rất khó. Những khó khăn trong cuộc sống luôn đẩy mình xuống và những áp lực chung quanh lúc nào cũng có. Khi mình chìu theo những quyết định của tình cảm thì luôn luôn có thiệt hại, bởi vì tình cảm thì mù lòa. Nhưng sống bằng lý trí thi cũng không phải là không có tổn thương. Phải can đảm đón nhận những tổn thương, bởi vì sự ức chế luôn xảy ra cho người sống bằng lý trí. Muốn giải tỏa ức chế thì không ai có thể dạy khôn cho ai được.

Lấy câu chuyện của ông tổng thống da màu của Mỹ , làm việc suy gẩm về ức chế tình cảm và sống theo ý-chí của lý trí thì dễ nói hơn : Là một nguời ghiền thuốc lá từ lúc trẻ, khi làm tổng thống thì ông ký lệnh chống thuốc lá và tìm cách giúp người ghiền bỏ thuốc và người chưa ghiền không hút tránh phải chịu đựng khói thuốc của người khác. Như vậy là chính ông phải bỏ thuốc. Mà ông thì rất ghiển vì đã hút quá lâu rồi. Ông đã thành thật tuyên bố rằng Ông chỉ bỏ có 95% thuốc lá, bởi vì không ai thấy ông hút thuốc, kể cả vợ con và người cận vệ của ông, không ai thấy ông hút thuốc, nhưng ông vẫn còn hút lúc không có người, mà lúc không có người thì hiếm lắm, vì vậy ông tuyên bố là chỉ có bỏ 95%. 

Đây là người thành thật, mà ở VN này ít có người nào dám nói như ông, khi họ có địa vị và quyền lợi cần bảo vệ. Giới tu sĩ mà còn không có sự thành thật này, còn giới có quyền thế thì càng tồi tệ hơn. Chính sự thành thật như Tổng thống da màu, mà không bị ức chế và giải tỏa được ức chế.Không ai mà không có sai lầm và khuyết điểm, nhưng dám mỉm cười với khuyết điểm như vậy thì mới không bị ức chế, vì mình có thể dối người nhưng không thể dối mình. Nếu một nguời đã là Phật thì người ta chưởi bới như thế nào thì cũng là Phật. Còn một con ma thì có ca tụng khen ngợi như thế nào thì nó cũng là Ma, Không phải vì có vài triệu ngươi tung hô vạn tuế mà con ma lại biến thành nhà văn hóa vĩ đại và vị Phật hùng lực.

Cái gì là sự thật thì tự nó có giá trị của nó, không phải vì tung hô hoặc chửi bới mà sự thật không có giá trị. Viên kim cương dù được xử dụng hay ném vào thùng rác thì nó vẫn là kim cương, Cái cách người ta xử dụng nó không phải là yếu tố làm cho nó trở thành kim-cương hay chẳng còn là kim-cương. Cái Bi, Trí, và Dũng không phải ai cũng có, vì đó là phẩm chất của con Phật. Phật mà đầy rẩy khắp nơi như hiện nay e là không phải phật thiệt., cũng như kim cương thì hiếm có người ta mới gọi là quí. Phật mà nhiều quá như hiện nay thì biết là cái của nợ gì rồi.... Ai là ngừoi có thể tự cởi trói được thì mới thiệt là người không bị ức chế. Sống mà không bị ức chế là khó lắm.

Chính những ức chế ngủ ngầm nơi thân tâm mới là nguyên nhân của mọi bệnh tât và tai họa. Nếu bó tay với những ức chế thì thế nào cũng phải lãnh đủ những hậu quả bệnh hoạn không thể tránh được. Tự soi sáng chính tâm thức của mình không phải ai cũng làm được, bởi vì lý trí và tình cảm thường ức chế lẫn nhau.Làm lành , lánh dữ một cách an nhiên mà không có ức chế, đó chính là bậc điều ngự trượng phu.

Tác giả bài viết: Minh Đức
Nguồn tin: www.tangthuphathoc.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

CÁC NGÀY VÍA PHẬT

Tháng GiêngNgày mồng một, vía Đức Phật Di Lặc Tháng HaiNgày mồng tám, vía Đức Phật Thích Ca xuất giaNgày rằm,vía Đức Phật Thích Ca nhập diệtNgày 19,vía Đức Quán Thế Âm Bồ tátNgày 21,vía Đức Phổ Hiền Bồ tát Tháng BaNgày 19,vía Đức Chuẩn Đề Bồ tát Tháng TưNgày mồng bốn,vía Đức Văn Thù Bồ tátNgày...

Thống kê

  • Đang truy cập: 104
  • Khách viếng thăm: 103
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 18897
  • Tháng hiện tại: 1732481
  • Tổng lượt truy cập: 59385414

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile