Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Tâm Lìa Tướng Ngôn Ngữ

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/07/2012 08:04 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Tâm Lìa Tướng Ngôn Ngữ

Tâm Lìa Tướng Ngôn Ngữ

Tâm Lìa Tướng Ngôn Ngữ
 

Ban đầu thiền sư Bảo Thông tham vấn thiền sư Hy Thiên Thạch Đầu. Thạch Đầu hỏi :

- Cái gì là tâm ông ?

Bảo Thông đáp :

- Thấy ngôn ngữ là tâm.

Thạch Đầu không chấp nhận, nói :

- Có thấy có ngôn ngữ đó là vọng tâm, ở trên ngôn ngữ lại thấy không ra chơn tâm của ông.

Bảo Thông hổ thẹn, ngày đêm tham cứu cái gì là chơn tâm của mình ? Qua mười ngày sau, Bảo Thông trở lại xin chỉ dạy :

- Hôm trước con đáp không trúng, hôm nay con biết được cái gì là tâm con rồi.

Thạch Đầu hỏi :

- Cái gì là tâm ông ?

Bảo Thông đáp :

- Nhướng mày chớp mắt.

Thạch Đầu hỏi tiếp :

- Ngoài nhướng mày chớp mắt hãy đem tâm ra đây xem!

Nghĩa là không thể dùng động tác, tâm không phải ở động tác nhướng mày chớp mắt.

Bảo Thông nói :

- Nếu như thế, không có tâm để đem ra.

Thạch Đầu lớn tiếng nói :

- Muôn vật vốn có tâm, nếu nói không tâm thì đồng lời hủy báng. Thấy, nghe, cảm, biết đều là vọng tâm, nhưng nếu không dùng tâm, làm sao ngộ nhập ?

Ngay lời nói này Bảo Thông đại ngộ.

Lời bình:

Tâm, lìa tất cả tướng, lìa tướng văn tự, lìa tướng ngôn ngữ, lìa tất cả tướng của động tác (nhướng mày chớp mắt) và lìa tất cả tướng tâm duyên hư vọng. Tâm thể lìa tất cả tướng ấy, nói có cũng không đúng, nói không cũng sai luôn. Như Lục Tổ nói : “Không nghĩ thiện, không nghĩ ác, chính khi ấy cái gì là bản lai diện mục của Thượng tọa ?”. Người tham thiền phải hiểu như thế.

Vì sao các thiền sư đều nói vô tâm mới là tâm thiền ? Vì có tâm đều là tâm hư vọng, có lúc ở thiên đường, có lúc ở địa ngục, hàng ngày từ thiên đường xuống địa ngục, từ địa ngục lên thiên đường không biết bao nhiêu lần. Nếu thiền giả đem mình an trụ chỗ vô tâm, thì như kinh Kim Cang nói : “Không trụ bất cứ chỗ nào mà sanh tâm kia”.

Chỉ có :
                Sơn cùng thủy tận nghi không lối,
                 Liễu héo hoa tươi ở một làng.


Nguồn tin: thuongchieu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 390
  • Hôm nay: 8296
  • Tháng hiện tại: 858258
  • Tổng lượt truy cập: 60298275

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile