Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Cuộc sống mưu sinh về đêm ở Sài Gòn

Đăng lúc: Thứ hai - 30/04/2012 15:21 - Người đăng bài viết: Thiền Lâm
Cuộc sống mưu sinh về đêm ở Sài Gòn

Cuộc sống mưu sinh về đêm ở Sài Gòn

Khi màn đêm bao phủ thành phố, có người trở về từ cuộc vui, có người đang chìm trong giấc ngủ ấm áp…, đó lại là khi những con người tha phương bắt đầu công việc của mình, hối hả nhọc nhằn mưu sinh vì miếng cơm manh áo.
Dạo quanh một vòng Sài Gòn sau 12h đêm, chúng tôi bắt được những hình ảnh về một gam màu trầm trong cuộc sống vốn muôn màu muôn vẻ
.
Bác Tuân (64 tuổi) quê Tuy Hòa - Phú Yên mới bán vé số gần đây thôi. Bác có hai đứa con nhưng ai cũng đều đang phải gồng mình với gánh nặng cuộc sống. Hôm nay bác rất phấn khởi vì vé số hết sớm, được mau chóng về với bà xã bị ốm đang chờ ở nhà. (Chụp tại phố Hàm Nghi)


Cô Oanh, cô Loan lặn lội từ Bình Định vào Sài Gòn bán bánh tráng được gần 12 năm nay. Sáng ra các cô dậy thật sớm, chuẩn bị hàng rồi lại rong ruổi khắp Sài Gòn cả ngày, đến đêm thường tụ tập ở công viên 23-09 hoặc khu vực chợ Cầu Muối, đường Nguyễn Văn Cừ.. để bán cho khách đi chơi khuya. Sau đó các cô về nhà trọ tập thể ở chân cầu nghỉ ngơi, hoặc đôi khi nằm ngay tại vỉa hè chờ đến sáng. (Chụp tại các tuyến đường Lê Lai, Lý Tự Trọng)

Các góc đường là những “tiệm” sửa xe cho khách ban đêm. Với dụng cụ đơn giản: cái bơm, vài miếng vá, chậu nước.. là đã có thể giúp được những người đi đường không may, lại có thể thêm được đồng ra đồng vào. (3 Tháng 2, Hàm Nghi)


Đêm về, nơi đâu cũng có thể là giường ngủ với những người vô gia cư. (Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi)



Ca trực của chị Lam là đến 4h sáng, sau đó chị về nhà ngủ vài tiếng trước khi ngày mới bắt đầu. Chị tự hào khi nhìn thành phố sạch sẽ, bóng bẩy vào mỗi buổi sáng. Đó là lý do vì sao chị gắn bó với nghề quét rác đã mười mấy năm nay, cái nghề đã nuôi con chị ăn học. (Trần Hưng Đạo)



Bà Thắm đang lò dò từng bước trở về phòng trọ cách đó khoảng 3 cây số. Phòng trọ của bà là nơi tập trung các chị em cùng quê, và cùng bán đồ ăn vặt cho các quán nhậu như bà. Họ ở cùng nhau để dễ bề đùm bọc nhau nơi đất khách quê người. Hôm nay trời mưa, quán nhậu vắng khách nên bà về sớm. Đường trơn, bà đi rất cẩn thận, nhưng vẫn không quên mời khách, biết đâu trên đường về bán được gì đó, thêm được mấy đồng cho ngày ế ẩm hôm nay... (Điện Biên Phủ)



Đêm đến, những người bán ve chai xuất hiện nhiều nhất trên đường phố. Có người đang tất tả đạp về, có người đang chăm chỉ làm việc, lại có người nghỉ ngơi cho hành trình tiếp theo… Họ đều trông vào mấy chục ngàn kiếm được từ những bao ve chai để sống qua ngày. (Nguyễn Chí Thanh)


Chị Lan tươi tắn nụ cười cuối ngày. (Chợ Âm Phủ)




Hầu như ngày nào chị Hồng, chị Lan (quê Thái Nguyên) cũng gặp nhau vào cuối ngày ở chợ Âm Phủ. Đây là dịp để hai chị em đồng hương trò chuyện, tâm sự chuyện trong ngày cũng như chuyện cuộc sống để rồi gắn bó nhau hơn. Vào Sài Gòn làm nghề lượm ve chai đã 7 năm nay, các chị làm việc rất chăm chỉ, làm lụng cả năm để có thể dành dụm được chút tiền cuối năm về thăm quê.


Xe bán hủ tiếu hơn 1h đêm vẫn có khách. Anh Thuận (quê An Giang) cho biết, thường thì anh bán tới khoảng 2h là hết khách, mất nửa tiếng dọn dẹp nữa là anh về. (3 Tháng 2)


Biết chở khách ban đêm rất nguy hiểm, nhưng chú Quang lái xe ôm ở quận 3 vẫn bất chấp vì “miếng cơm manh áo”. Điểm chờ khách quen thuộc của chú là các ngã tư khu vực chợ Bàn Cờ. Khách đi ban đêm không nhiều. Hôm nào may mắn thì chở được 2-3 khách nhỡ đường, nhưng nhiều hôm không có khách nào, chú Quang nằm ngủ trên phương tiện kiếm sống của mình tiếp tục chờ khách. (Nguyễn Đình Chiểu)


Những xe thức ăn bán đêm cho những người lao động làm việc đêm. Xôi, bánh mì luôn được lựa chọn vì tính tiện ích và giá cả bình dân. (Cách Mạng Tháng Tám)


Tranh chủ chợp mắt trong khi chờ xe hàng về. Ảnh được chụp tại chợ Âm Phủ - Q6




Khu vực ăn uống phía trước cổng bệnh viện Chợ Rẫy hoạt động đêm phục vụ cho người thân đến thăm nuôi bệnh. Có đầy đủ đồ ăn từ chính tới phụ, và tất nhiên không thể thiếu là hiệu thuốc và nhà nghỉ, khách sạn. (Nguyễn Chí Thanh)


Chị Mai và ông xã là người Vĩnh Phúc, hàng đêm, mỗi người một xe bánh chưng bánh giò đạp khắp thành phố, và cuối cùng gặp nhau ở một khu nhà trọ trên đường Hai Bà Trưng - Quận 3 vào khoảng 2h sáng. Hai vợ chồng đã có một bé trai kháu khỉnh đang nhờ ông bà nuôi hộ ở quê nhà để có thể tập trung làm việc tại đây. Được hỏi có muốn sinh thêm em bé nữa không, chị Mai cười hiền lành: “Chị và ông xã lúc nào cũng muốn nhưng phải ổn định cuộc sống cho cả nhà đã.” (Nguyễn Huệ)


Ghé vào quán sinh tố đêm nằm trong nguyên một dãy sinh tố trên đường Lê Văn Sỹ - Q3, chúng tôi và tất cả kháchđều rất thú vị với màn múa lửa của các “nàng” bán kẹo kéo. Người thì hát, người lại vừa múa lửa, vừa nhảy theo phong cách của Michael Jackson.., các “nàng” được khách ủng hộ nhiệt tình nhờ màn trình diễn độc đáo này. Các “nàng” ở đây thực chất là những chàng trai được trang điểm, ăn mặc như các cô gái với son phấn, tóc giả, áo hai dây… Theo Duy, 1 trong 3 “nàng”, bây giờ xe bán kẹo kéo rất nhiều, họ phải tạo ra sự khác biệt để khách nhớ và ủng hộ nhiều hơn. Mời hết một lượt, họ lại hối hả lên xe cho điểm đến tiếp theo. Chúng tôi trở về khi đồng hồ đã điểm 3h sáng cùng cơn buồn ngủ đeo bám. Ngoài kia những con người trong một góc khác của cuộc sống vẫn đang vật lộn với kế sinh nhai, với miếng ăn nhọc nhằn nặng gánh trên vai, chỉ một ước muốn giản dị là những bữa cơm, giấc ngủ bên gia đình dường như còn quá xa vời. Với họ, một ngày đủ ăn, đủ sống đã là niềm vui để sống cho những ngày làm việc tiếp theo.
Tác giả bài viết: Cooc Trần
Nguồn tin: Báo VnExpress
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 319
  • Khách viếng thăm: 318
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 9014
  • Tháng hiện tại: 666766
  • Tổng lượt truy cập: 60106783

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile