Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Góp Nhặt Cát Đá - Truyện 16

Đăng lúc: Thứ hai - 23/07/2012 10:34 - Người đăng bài viết: Thiền Lâm
Góp Nhặt Cát Đá - Truyện 16

Góp Nhặt Cát Đá - Truyện 16

Muju ( Vô Trú )

Góp Nhặt Cát Đá ( Thạch Sa Tập )

Truyện thứ 16

Cuộc Ðối Thoại Mặc Cả Chổ Ở

Bất cứ nhà sư lang thang nào cũng có thể được ở lại trong một ngôi đền Thiền miễn là ông ta thắng cuộc tranh luận về giáo lý Phật giáo với những người đang ở nơi đó . Nếu bại , phải đi nơi khác .

Có hai sư huynh đệ cùng đang sổng ở một ngôi đền ở miền Bắc nước Nhật . Sư huynh là một người học rộng nhưng sư đệ là một người ngu đần và chột mắt .

Một nhà sư lang thang đến hỏi xin ở trọ và đặc biệt thách họ tranh luận về giáo lý thượng thừa của Phật giáo . Ngày hôm đó , người sư huynh mệt quá vì học nhiều , bảo người sư đệ thay mình . Người sư huynh cẩn thận dặn trước :

_ “ Hãy đến yêu cầu một cuộc đối thoại im lặng “.

Và nhà sư trẻ cùng ông sư lạ đến ngồi xuống trước bàn thờ Phật .

Sau đó chẳng bao lâu , nhà sư lang thang đứng dậy đấn nói với người sư huynh :

_ “ Sư đệ anh thật là một người bạn bạn kỳ diệu . Anh ta đã đánh bại tôi “. Người sư huynh bảo :

_ “ Hãy kể tôi nghe cuộc đối thoại “.

Nhà sư lang thang giảng giải :

_ “ Ðược . Ðầu tiên , tôi giơ một ngón tay , tượng trưng cho Ðức Phật , một người đã giác ngộ . Và anh ấy giơ lên hai ngón tay có nghĩa là Ðức Phật và giáo lý của ngài . Tôi giơ lên ba ngón tay , tiêu biểu Ðức Phật , giáo lý của Ngài và những người theo Ngài , sống một cuộc đời hòa hảo . Rồi anh ấy đưa nắm tay siết chặt đập vào mặt tôi , chứng tỏ rằng cả ba xuất phát từ một sự chứng ngộ . Thế là anh ấy đã thắng và tôi không có quyền ở lại đây .” Rồi nhà sư lang thang bỏ đi .

_ “Ông bạn ở đó đâu rồi ? “, người sư đệ vừa chạy đến vừa hỏi .

Người sư huynh nói :

_ “ Tôi biết sư đệ thắng cuộc tranh luận “.

Người sư đệ nói :

_ “ Không có thắng . Tôi sẽ đánh hắn “.

Người sư huynh bảo :

_ “ Hãy nói tôi nghe đề tài tranh luận “ .

Người sư đệ trả lời :

_ “ Tại sao , lúc hắn đưa lên một ngón tay , lăng nhục em bằng cách ám chỉ rằng em chỉ có một mắt . Vì hắn là người lạ , em nghĩ phải lịch sự một chút , vì thế em giơ lên hai ngón tay , khen ngợi hắn có đủ hai mắt . Rồi hắn vô lễ giơ lên ba ngón tay , bảo rằng giữa hắn và em chỉ có ba mắt . Vì thế , em nổi khùng lên và bắt đầu đấm hắn , nhưng hắn bỏ chạy và cuộc tranh luận chấm dứt “.

Tác giả bài viết: Muju ( Vô Trú )
Từ khóa:

Muju ( Vô Trú ) Góp Nhặt Cát Đá ( Thạch Sa Tập ) Truyện thứ 16 Cuộc Ðối Thoại Mặc Cả Chổ Ở Bất cứ nhà sư lang thang nào cũng có thể được ở lại trong một ngôi đền Thiền miễn là ông ta thắng cuộc tranh luận về giáo lý Phật giáo với những người đang ở nơi đó . Nếu bại, phải đi nơi khác . Có hai sư huynh đệ cùng đang sổng ở một ngôi đền ở miền Bắc nước Nhật . Sư huynh là một người học rộng nhưng sư đệ là một người ngu đần và chột mắt . Một nhà sư lang thang đến hỏi xin ở trọ và đặc biệt thách họ tranh luận về giáo lý thượng thừa của Phật giáo . Ngày hôm đó, người sư huynh mệt quá vì học nhiều, bảo người sư đệ thay mình . Người sư huynh cẩn thận dặn trước : _ “ Hãy đến yêu cầu một cuộc đối thoại im lặng “. Và nhà sư trẻ cùng ông sư lạ đến ngồi xuống trước bàn thờ Phật . Sau đó chẳng bao lâu, nhà sư lang thang đứng dậy đấn nói với người sư huynh : _ “ Sư đệ anh thật là một người bạn bạn kỳ diệu . Anh ta đã đánh bại tôi “. Người sư huynh bảo : _ “ Hãy kể tôi nghe cuộc đối thoại “. Nhà sư lang thang giảng giải : _ “ Ðược . Ðầu tiên, tôi giơ một ngón tay, tượng trưng cho Ðức Phật, một người đã giác ngộ . Và anh ấy giơ lên hai ngón tay có nghĩa là Ðức Phật và giáo lý của ngài . Tôi giơ lên ba ngón tay, tiêu biểu Ðức Phật, giáo lý của Ngài và những người theo Ngài, sống một cuộc đời hòa hảo . Rồi anh ấy đưa nắm tay siết chặt đập vào mặt tôi, chứng tỏ rằng cả ba xuất phát từ một sự chứng ngộ . Thế là anh ấy đã thắng và tôi không có quyền ở lại đây .” Rồi nhà sư lang thang bỏ đi . _ “Ông bạn ở đó đâu rồi ? “, người sư đệ vừa chạy đến vừa hỏi . Người sư huynh nói : _ “ Tôi biết sư đệ thắng cuộc tranh luận “. Người sư đệ nói : _ “ Không có thắng . Tôi sẽ đánh hắn “. Người sư huynh bảo : _ “ Hãy nói tôi nghe đề tài tranh luận “ . Người sư đệ trả lời : _ “ Tại sao, lúc hắn đưa lên một ngón tay, lăng nhục em bằng cách ám chỉ rằng em chỉ có một mắt . Vì hắn là người lạ, em nghĩ phải lịch sự một chút, vì thế em giơ lên hai ngón tay, khen ngợi hắn có đủ hai mắt . Rồi hắn vô lễ giơ lên ba ngón tay, bảo rằng giữa hắn và em chỉ có ba mắt . Vì thế, em nổi khùng lên và bắt đầu đấm hắn, nhưng hắn bỏ chạy và cuộc tranh luận chấm dứt “.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Cách gởi bài viết về Ban Biên Tập

Nội quy đăng bài viết :Bài viết trước khi đăng phải hội đủ các điều sau :- Thứ nhất : Trang web chỉ có một mục đích đó là Hoằng Dương Phật Pháp- Thứ hai : Nội dung thuần tuý chỉ có quan điểm, kinh điển, Luật, Luận chính thống của Nhà Phật- Thứ ba : không liên quan bất...

Thống kê

  • Đang truy cập: 183
  • Khách viếng thăm: 182
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6162
  • Tháng hiện tại: 468328
  • Tổng lượt truy cập: 59908345

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile