Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Ngồi xe lăn thử làm người khuyết tật

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/03/2012 12:18 - Người đăng bài viết: Tịnh Cường
Ngồi thử xe lăn

Ngồi thử xe lăn

Thử ngồi xe lăn, loay hoay đến đẫm mồ hôi mà vẫn không thể điều khiển theo ý muốn, nhiều bạn trẻ kết luận “nếu không ngồi thử trên xe lăn, bạn sẽ không thể hiểu được sự vất vả của những người khuyết tật”.

Hoạt động do Trung tâm khuyết tật và phát triển DRD thực hiện vào 4 sáng chủ nhật liền nhau tại các công viên ở TP HCM nhằm giúp cộng đồng hiểu và thông cảm hơn cho người khuyết tật.

Các bạn trẻ "bối rối" khi điều khiển xe lăn. Ảnh: Thiên Khánh

Sáng đầu tháng 3, tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, thay vì đi tập thể dục, nhiều bạn trẻ đã bị thu hút bởi lời mời ngồi thử xe lăn để điều khiển. Nhiều người xung phong thử và Nguyễn Xuân Huy, 25 tuổi, nhân viên một công ty máy tính nhà ở quận 3 là một trong những người đầu tiên vào vai người khuyết tật.

Ngồi vào xe, người thanh niên vốn là vận động viên thể hình không chuyên loay hoay gần 10 phút mới có thể điều khiển xe đi đúng hướng. Tuy nhiên đến khi gặp phải một bậc thềm nhỏ, chàng trai đành “bó tay chịu trận” vì không thể lăn bánh xe qua.

“Ngồi điều khiển xe lăn, tôi thấy mình sao vô tâm quá. Thú thật là từ trước đến giờ tôi ít khi chú ý đến người khuyết tật và cũng không nghĩ họ điều khiển chiếc xe cực nhọc đến thế này. Là người mạnh khỏe mà tôi còn thấy hoa mắt dù chỉ điều khiển hơn 10 phút đồng hồ”, Huy nói.

Cùng thử ngồi xe lăn, dù là loại xe mới, chị Minh Hoài nhà ở quận 1 phải mất gần nửa giờ đồng hồ thử mà xe vẫn cứ loay hoay dịch chuyển chậm chạp. “Bình thường mình ít chú ý hoặc có nhìn thấy thì cũng không nghĩ người khuyết tật phải khổ đến thế này. Đến khi ngồi thử, điều khiển thử mới thấy quá vất vả”, chị Hoài chia sẻ.

Có ngồi xe lăn mới hiểu nỗi vất vả người khuyết tật. Ảnh: Thiên Khánh

Không nghĩ chuyện ngồi xe lăn là quá khó, nhiều thanh thiếu niên đã thử điều khiển. Tuy nhiên chỉ vài vòng lăn, đặc biệt là phải đối diện với đoạn đường gồ ghề, hầu hết đều lắc đầu thở ra và tỏ lòng nể phục những người khuyết tật. Từ cảm nhận dẫn đến chia sẻ, nhiều người sau khi thử ngồi sau xe đã cho biết, từ nay, họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến hoàn cảnh của người khác.

“Tập hoài có thể cũng quen, nhưng trước đây em cứ nghĩ ngồi xe lăn chỉ vất vả như đạp xe, giờ mới biết quá khó. Không hiểu sao, nhiều bác lớn tuổi bán vé số có thể di chuyển mỗi ngày hàng chục cây số”, Vĩnh Huy, sinh viên năm 2 nói.

Còn theo chị Thủy, giáo viên đang công tác tại quận 7: “Tôi sẽ giúp nếu có thể. Ngồi xe lăn rồi, tôi càng hiểu hơn cảm giác hạnh phúc thế nào khi vòng xe vướng phải bậc thềm mà có một người đến hỗ trợ”.

Bà Võ Hoàng Yến, Giám đốc Trung tâm Khuyết tật và phát triển DRD cho biết, ngoài việc giúp xã hội hiểu rõ hơn về người khuyết tật, hoạt động “người lành ngồi thử xe lăn” còn muốn có được sự quan tâm của các công trình xây dựng.

“Rất nhiều công trình công cộng bỏ quên người khuyết tật bằng cách không chú trọng quy chuẩn xây dựng. Còn nhiều lắm những công trình từ công viên đến tòa nhà quên những người phải ngồi xe lăn. Cụ thể là lối đi dành cho người khuyết tật chưa được quan tâm xây xây dựng đúng chuẩn. Hy vọng hoạt động này đánh thức được sự quan tâm đang ngủ quên”, bà Yến nói.

 

Tác giả bài viết: Thiên Chương
Nguồn tin: Báo VnExpress
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Thiền Lâm

LỜI NGỎ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch chư Tôn đức Tăng Ni ! Kính thưa quý Phật tử và quý Thiện hữu tri thức ! Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn bị thôi thúc, cuốn hút bởi rất nhiều thông tin từ mọi hướng nhưng không ai trong chúng ta lại không nhìn nhận rằng, công nghệ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 89
  • Khách viếng thăm: 51
  • Máy chủ tìm kiếm: 38
  • Hôm nay: 14573
  • Tháng hiện tại: 1707603
  • Tổng lượt truy cập: 59360536

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile