Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed
Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 4

Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 4

Này Thiện tri thức, pháp môn của ta đây lấy Định Tuệ làm gốc, đại chúng chớ lầm nói Định Tuệ riêng, Định Tuệ một thể không phải là hai. Định là thể của Tuệ, Tuệ là dụng của Định, ngay khi Tuệ, Định ở tại Tuệ, ngay khi Định, Tuệ ở tại Định, nếu biết được nghĩa này tức là cái học Định Tuệ bình đẳng.

Đăng lúc: 03-12-2011 09:15:28 AM | Đã xem: 1818 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 5

Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 5

Pháp môn Tọa thiền này vốn không chấp nơi tâm, cũng không chấp nơi tịnh, cũng chẳng phải chẳng động. Nếu nói chấp tâm, tâm vốn là vọng, biết tâm như huyễn nên không có chỗ chấp vậy. Nếu nói chấp tịnh, tánh người vốn là tịnh, bởi vì vọng niệm che đậy Chân như, chỉ không có vọng tưởng thì tánh tự thanh tịnh.

Đăng lúc: 03-12-2011 09:33:46 AM | Đã xem: 1860 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 6

Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 6

Pháp môn Tọa thiền này vốn không chấp nơi tâm, cũng không chấp nơi tịnh, cũng chẳng phải chẳng động. Nếu nói chấp tâm, tâm vốn là vọng, biết tâm như huyễn nên không có chỗ chấp vậy. Nếu nói chấp tịnh, tánh người vốn là tịnh, bởi vì vọng niệm che đậy Chân như, chỉ không có vọng tưởng thì tánh tự thanh tịnh. Khởi tâm chấp tịnh trở lại sanh ra cái tịnh vọng. Vọng không có chỗ nơi, chấp ấy là vọng

Đăng lúc: 03-12-2011 09:39:25 AM | Đã xem: 1846 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 7

Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 7

Khi ấy Tổ thấy sĩ thứ bốn phương từ Quảng Châu, Thiều Châu đua nhau đến trong núi nghe pháp, Tổ mới đăng tòa bảo chúng: Đến đây, các Thiện tri thức, tánh này phải từ trong Tự tánh mà khởi, trong tất cả thời, mỗi niệm tự tịnh tâm kia, tự tu, tự hành, thấy Pháp thân của mình, thấy tâm Phật của mình, tự độ, tự giới mới được, không nhờ đến đây.

Đăng lúc: 03-12-2011 09:56:03 AM | Đã xem: 1961 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 8

Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 8

Tổ từ được pháp ở Huỳnh Mai, về đến Thiều Châu, thôn Tào Hầu, mọi người đều không biết. Có một nho sĩ là Lưu Chí Lược kính trọng Ngài lắm. Chí Lược có người cô làm Ni tên là Vô Tận Tạng, thường tụng kinh Đại Niết-bàn, Tổ nghe qua liền biết được diệu nghĩa, mới vì cô Ni giải nói. Ni cầm quyển kinh hỏi chữ. Tổ bảo:

Đăng lúc: 03-12-2011 09:58:53 AM | Đã xem: 1854 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 9

Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 9

Trẫm thỉnh hai sư An và Tú vào trong cung cúng dường, mỗi khi rảnh việc thì nghiên cứu về Nhất thừa, hai Sư đều nhường rằng: Phương Nam có Huệ Năng thiền sư được mật trao pháp y của Đại sư Hoằng Nhẫn, được truyền Phật tâm ấn, nên thỉnh người đến thưa hỏi. Nay sai Nội thị Tiết Giản mang chiếu nghinh thỉnh, mong Thầy từ niệm, chóng đến Kinh đô.

Đăng lúc: 03-12-2011 10:06:07 AM | Đã xem: 2018 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 10

Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải (1993/1999) - Phẩm 10

Các ông không đồng với những người khác, sau khi tôi diệt độ, mỗi người làm Thầy một phương, nay tôi dạy các ông nói pháp không mất bản tông, trước phải dùng ba khoa pháp môn, động dụng thành ba mươi sáu đối, ra vào tức lìa hai bên, nói tất cả pháp chớ lìa Tự tánh

Đăng lúc: 03-12-2011 10:19:50 AM | Đã xem: 1692 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Pháp Yếu Tu Tập Tọa Thiền Chỉ Quán (dịch 1963)

Pháp Yếu Tu Tập Tọa Thiền Chỉ Quán (dịch 1963)

Tập sách này do chúng tôi góp ba quyển Tọa Thiền Tam-muội của Samgharakasa, Pháp Yếu Tu Tập Tọa Thiền Chỉ Quán và Lục Diệu Pháp Môn của Đại sư Trí Khải in chung lại và để tên là THIỀN CĂN BẢN. Nói Thiền Căn Bản, quí độc giả đã nhận được ngay đây là phương pháp tu thiền có thứ lớp vững chắc. Phương pháp tu đây căn cứ trong các kinh Phật dạy theo thứ tự từ thấp đến cao.

Đăng lúc: 03-12-2011 01:40:13 PM | Đã xem: 1770 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Tọa Thiền Tam-muội (dịch 1961) Phần I

Tọa Thiền Tam-muội (dịch 1961) Phần I

Quyển này nguyên tên là Tọa Thiền Tam-muội Kinh, cũng tên là Thiền Kinh. Theo quan niệm đa số Phật tử, phàm là kinh phải của Phật nói và đủ lục chủng chứng tín - như thị ngã văn v.v… mà quyển này do Tổ y cứ trong kinh soạn ra, nên tôi giản lược chữ Kinh, chỉ đề Tọa Thiền Tam-muội .

Đăng lúc: 03-12-2011 02:44:30 PM | Đã xem: 1750 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
Tọa Thiền Tam-muội (dịch 1961) Phần II hết

Tọa Thiền Tam-muội (dịch 1961) Phần II hết

Hành giả tuy được nhất tâm mà định lực chưa thành, còn bị phiền não ở Dục giới làm não loạn, phải tạo phương tiện tiến lên học Sơ thiền, trách bỏ ái dục. Thế nào là trách bỏ ái dục?

Đăng lúc: 03-12-2011 02:49:38 PM | Đã xem: 1562 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Thiền Lâm , HT Thích Thanh Từ
  Trang trước  1 2 3 4 ... 10 11 12  Trang sau
 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 424
  • Tháng hiện tại: 200755
  • Tổng lượt truy cập: 59640772

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile