Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Ra đảo Lý Sơn, ngắm chùa Đục

Đăng lúc: Thứ năm - 26/04/2012 12:10 - Người đăng bài viết: Tịnh Cường
Tôn tượng Đức Quan Thế Âm - chùa Đục trên đảo Lý Sơn - Ảnh: Thành Giang

Tôn tượng Đức Quan Thế Âm - chùa Đục trên đảo Lý Sơn - Ảnh: Thành Giang

Một ngày tháng 4, trong cái nắng oai bức của miền Trung, chúng tôi lại làm cuộc hành trình ra đảo Lý Sơn để tìm lại những nét đẹp hoang sơ mà đầy thơ mộng trên hòn đảo này.

Từ cảng Sa Kỳ, Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), chiếc tàu cao tốc rẽ sóng với hải trình ra đảo Lý Sơn trong khi tâm trạng của tôi vẫn cảm thấy rất hồi họp dù đây không phải là lần đầu tiên đặt chân lên đảo. Khoảng hơn một giờ đồng hồ sau, tàu cập bờ. Con đường dẫn lên đảo cát ngập đến ngang mắt cá chân. Không khí đột ngột nóng lên làm du khách đến đây cảm giác mệt mỏi và khó thở dù đã được dự báo trước. Tranh thủ thời gian vì chuyến hành trình này hơi ngắn, ăn vội một chút lót dạ rồi chúng tôi rảo bước về với chùa Đục

Con đường đất dẫn đến chùa nhỏ, hẹp và đầy bụi bặm. Chùa Đục được xây dựng trong một hang đá trên núi, bên ngoài cửa hang là tượng Phật Quan Âm cao 27 mét, mặt hướng ra biển. Phía trên là đỉnh núi Thới Lới, nếu muốn leo lên đỉnh núi thì phải leo qua khoảng hơn 100 bậc đá. Chùa Đục còn gọi là "chùa không sư", theo tương truyền của người theo đạo Phật địa phương, Đức Quan Thế Âm từng chọn ngự ở đây, mang bình yên cho dân đảo tránh được những trận thiên tai. Từ đỉnh núi Thới Lới có thể quan sát được cảnh vật xung quanh đảo với nước biển trong xanh, xen lẫn những phiến đá lô nhô ở ven bờ, dưới chân núi là màu xanh của những ruộng dưa hấu, đậu xanh.

Ngay từ lúc đặt những bước chân đầu tiên trên con đường dẫn vào chùa Đục, lòng đã cảm thấy yên bình và cảm giác nóng bức cũng dường như giảm bớt. Tượng mẹ Quan Thế Âm cao ngay trước mắt, hiền từ nhìn ra xa, trên đỉnh đầu chúng tôi khi đôi chân dần leo lên các bậc đá. Rồi cũng lên được trên đỉnh, để nhìn ra bốn phía, để thấy không gian thu lại vào trong tầm mắt và cũng để thấy mình nhỏ bé quá trong khoảng rộng trời đất này.

Mùa Phật đản đang về. Như mọi ngôi chùa khác trên đất nước mình, chùa Đục trên đảo Lý Sơn cũng dường như mới ra, như rộng hơn khi lòng du khách và Phật tử hành hương về đây cũng bắt đầu hướng trọn theo mùa lễ lớn nhất trong năm của đạo Phật. 

hình _nh chùa __c (9).JPG

Chánh điện chùa

hình _nh chùa __c (16).JPG

Đường lên chùa tuyệt đẹp, cờ Phật giáo tung bay đón chờ ngày Phật đản - Ảnh: T.Giang

hình _nh chùa __c (13).JPG

Huyện đảo thanh bình - Ảnh: Thành Giang

Trên đường vào chùa, những người Phật tử và du khách về đây ai ai cũng rạng rỡ và đều nói về việc chuẩn bị cho mùa Phật đản. Hòa trong không khí ấy, chúng tôi cũng vào chùa, thắp nén nhang trong ngôi Tam bảo nho nhỏ ẩn mình trong hang núi. Và, cầu nguyện cho những người dân trên hòn đảo này cũng như mọi người trên Trái đất này hạnh phúc, an vui trong tình yêu thương, trong sự nhiệm mầu của Phật pháp.

Lòng vòng trong chùa Đục và trên ngọn núi Thới Lới khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi lại phải chia tay để đến những nơi khác trên đảo Lý Sơn trong cuộc hành trình của mình. Lòng vẫn còn một chút gì đó nuối tiếc. Tượng mẹ Quán Thế Âm trên cao vẫn như dõi theo từng bước chân chúng tôi trên cát đảo bỏng cháy giữa trưa hè.

Một mùa Phật Đản nữa lại về trên đảo Lý Sơn...

 
Tác giả bài viết: Nguyễn Thành Giang
Nguồn tin: Giác ngộ Online
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Cách gởi bài viết về Ban Biên Tập

Nội quy đăng bài viết :Bài viết trước khi đăng phải hội đủ các điều sau :- Thứ nhất : Trang web chỉ có một mục đích đó là Hoằng Dương Phật Pháp- Thứ hai : Nội dung thuần tuý chỉ có quan điểm, kinh điển, Luật, Luận chính thống của Nhà Phật- Thứ ba : không liên quan bất...

Thống kê

  • Đang truy cập: 58
  • Khách viếng thăm: 56
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2464
  • Tháng hiện tại: 1716048
  • Tổng lượt truy cập: 59368981

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile