Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

TĂNG SỸ THỜI TRANG TRUNG QUỐC

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/01/2012 09:46
TĂNG SỸ THỜI TRANG TRUNG QUỐC

TĂNG SỸ THỜI TRANG TRUNG QUỐC

Một tăng sỹ trẻ của Phật giáo Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng qua những chuyến đi trong nước mặc quần áo thời trang và hát nhạc pop để xiển dương Phật pháp.
TĂNG SỸ THỜI TRANG TRUNG QUỐC

 
Một tăng sỹ trẻ của Phật giáo Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng qua những chuyến đi trong nước mặc quần áo thời trang và hát nhạc pop để xiển dương Phật pháp.

Không như các tu sỹ truyền thống sống đời sống ẩn dật, thầy Shi Daoxin (Thích Đạo Tâm – ảnh), trước đây trụ trì một ngôi chùa ở Núi Lushan, tỉnh Jiangxi (Giang Tây), là người hâm mộ Harry Potter, sử dụng iPhone và iPad tối tân nhất, và luôn có cái nhìn phóng khoáng đối với những ý tưởng hiện đại tân kỳ.
Mặc quần áo thời trang và đeo kiếng mát, thầy Daoxin dùng truyền thanh, truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng trên khắp Trung Quốc thúc đẩy phát triển Phật pháp qua những nhạc phẩm do thầy sáng tác.

Thậm chí, thầy còn có microblog của riêng mình và đăng số điện thoại của thầy lên trang đó để mở rộng mối quan hệ giao tiếp với công chúng.
Thầy Daoxin, 28 tuổi, được cho là tu sỹ Phật giáo đầu tiên của Trung Quốc sử dụng truyền thông đa phương tiện để đưa Phật giáo đến gần với đại chúng.

Đến nay, đã có hơn 65.000 người theo dõi microblog của thầy trên trang tin Sina.com mà thầy cập nhật hầu như mỗi ngày những tin tức, bài viết đáng quan tâm và đăng tải hình ảnh mới. Thầy nói về “Phật giáo thời trang” trên trang microblog này.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm ngoái thầy giải thích rằng thầy đang nỗ lực hoằng dương Phật pháp và văn hóa Phật giáo theo một con đường mới. Thầy cho biết từ năm lên 14 tuổi, thầy đã trăn trở về cách thức làm thể nào để Phật giáo có thể thích ứng với thời đại.

Thầy Daoxin đã thu hút sự chú ý của truyền thông lần đầu tiên năm 2008 khi một bức ảnh thầy đeo kiếng mát, tai nghe Bluetooth và mặc quần áo thời trang Phật giáo, trông rất giống diễn viên Hong Kong và ca sỹ Nicolas Tse được đăng tải trên blog của thầy.

Cũng năm đó, thầy Daoxin đã cho ra đời một album nhạc pop và dân ca Trung Quốc về chủ đề Phật giáo.























THEO:  http://tuvienhuequang.com

Sư Thầy điển trai Thích Đạo Tâm cũng chụp ảnh, phát hành album nhạc, trả lời phỏng vấn báo chí, viết blog, và offline sôi nổi với bạn bè.
Cách sống của sư thầy Thích Đạo Tâm đang trụ trì một ngôi chùa ở Giang Tây (Trung Quốc) đã nảy sinh không ít ý kiến trái chiều. Ông được xem là nhà sư đầu tiên gia nhập làng giải trí Hoa ngữ.

Trên nhiều diễn đàn, người khen cũng lắm mà người chê cũng không ít. Nhiều người cho rằng, đây là một chiêu đánh bóng tên tuổi của cá nhân sư thầy Thích Đạo Tâm, lấy danh nghĩa Phật giáo.

Nhân duyên từ nhỏ với Phật giáo

Trọ tại một khu dân cư bình thường, học nhạc, nghiên cứu đạo Phật, viết blog và… ra album ca nhạc, cuộc sống rất “nhập thế” ấy của sư thầy Thích Đạo Tâm khiến nhiều người đặt câu hỏi về lý do tu hành, rằng có phải thầy vào cửa chùa là do bất đắc dĩ. Thế nhưng thực tế của chính người trong cuộc đã cho ra câu trả lời hoàn toàn khác.

Sư thầy Thích Đạo Tâm sinh năm 1982, là Trụ trì chùa Thanh Liên, Lư Sơn, Giang Tây, Trung Quốc.

Sư thầy Thích Đạo Tâm sinh ở Cát Lâm, một trong 3 tỉnh Đông Bắc Trung Quốc. Dân Đông Bắc nổi tiếng nóng nảy, dễ gây chiến, nhưng từ nhỏ Đạo Tâm lại hướng nội, ít giao du.

Mỗi cuối tuần khi đến thăm bà, bao giờ cậu bé Đạo Tâm cũng ra ngôi chùa gần đó tìm sự yên tĩnh, thậm chí ngủ lại qua đêm.
Cậu cũng không ăn được thịt, ngửi mùi thịt hay mùi động vật bị giết là chóng mặt buồn nôn, đến cả sữa bò cũng không động đến. Mỗi lần lễ tế, giỗ lạt, gia đình đều phải làm riêng cho cậu vài món chay. Khi cả nhà nâng ly, ồn ào gặp gỡ, thì cậu trốn một mình trong phòng, hạn chế tiếp xúc.

Chơi diễn kịch với bạn bè, trong khi xung quanh tranh nhau làm Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, bất quá thì Sa Tăng, Bạch Long Mã, thì Đạo Tâm vui vẻ chọn vai Đường Tăng. Những khi rỗi rãi, câu lại đọc kinh Phật.

12 tuổi, ý định xuất gia lần đầu tiên nảy sinh trong đầu cậu bé. Một lần, cậu đã bỏ nhà đi, định tìm một ngôi chùa gửi thân. Nào ngờ giữa đường hết tiền, không rành đường, cậu đành quay về.

Năm cuối cấp ba, cậu quyết chí thành người cửa Phật. Trong khi bạn bè ôn luyện gấp gáp để thi tốt nghiệp, thì Đạo Tâm bỏ thi. Ở Trung Quốc, người dưới 18 tuổi muốn xuất gia phải có chứng minh thư, đơn xin có chữ ký và dấu của bố mẹ.

Đạo Tâm vét hết tiền thuê làm một con dấu để đóng lên đơn, vì bố mẹ cậu không đồng ý xa rời con trai độc nhất, không muốn ký tên. Sau một thời gian thuyết phục, 16 tuổi, lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng xa nhà, cậu đến Giang Tây, quy y cửa Phật.


"Tiểu Tạ Đình Phong nơi cửa Phật"

Năm 2006, Đạo Tâm theo học nghiên cứu sinh ở ĐH Nam Kinh, khoa Triết học. Đây cũng là thời gian Đạo Tâm tiếp cận với internet, và dần dà thay đổi quan điểm sống.

Sau vài lần tham gia một diễn đàn, nơi chủ yếu buôn chuyện, tán gẫu (như lời người trong cuộc), bạn bè phát hiện thành viên đặc biệt của họ có gương mặt và phong thái khá giống diễn viên nổi tiếng Tạ Đình Phong. Từ đó, “tiểu Tạ Đình Phong cửa Phật” trở thành nickname của vị sư thầy điển trai này.

Album đầu tay của Đạo Tâm mang tên “Từ hàng viễn độ” thu hút khá đông người tìm kiếm và tải về. Hòa thượng đã có 1 album, 2 single và cả video clip. Nội dung các bài hát đều thẫm đẫm tinh thần Phật giáo.

Hòa thượng gọi âm nhạc của mình là “âm nhạc tâm linh”. Nổi bật là “Bài ca bốn mùa”, miêu tả sự xoay chuyển xuân hạ thu đông, những giác ngộ mang tính “thiền” về đời sống con người từ sự biến đổi đó. Single “Một lời A di đà Phật” là lời răn dạy Phật học, hướng con người tới cái “tĩnh” trong tâm hồn.

Một số bài hát lại là những đoạn kinh Phật được nhạc hóa khá uyển chuyển. Có bài lại là những đoạn cầu nguyện, những câu khẩu quyết.

Ngoài âm nhạc, sư thầy Thích Đạo Tâm còn là một “hot blogger” với gần 2 triệu pageviews. Trong một bài viết gần đây, Đạo Tâm cũng tự nhận mình là nghệ tăng (nhà sư nghệ sỹ).

Blog ngoài những bài hát cho phép mọi người tải về miễn phí, còn ghi lại những cuộc phỏng vấn, những chuyến du lịch theo lời mời từ các chùa trong cả nước, những lần offline, những buổi xem kịch, xem phim.
Tháng 3/2009, Đạo Tâm trở thành khách mời trong chương trình “Hẹn cùng Lỗ Dự”, một talkshow nổi tiếng của Đài Truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) vốn chỉ dành cho những nhân vật nổi tiếng (hình thức giống Người đương thời của VTV1 nhưng nhân vật đa phần thuộc làng giải trí).

Đạo Tâm cũng không giấu diếm ý định cân nhắc nếu được mời tham gia một chương trình ca nhạc trên truyền hình. Cuộc sống của Đạo Tâm luôn bận rộn với việc ca hát, gặp gỡ fan hâm mộ, giao lưu.

Lời khen tiếng chê

Sư thầy Thích Đạo Tâm gần như đem tất cả cuộc sống riêng tư “phơi bày” trước công chúng. Phần profile trong blog của sư thầy không chỉ có đầy đủ tên, tuổi mà còn có cả cung hoàng đạo (?), nhóm máu, chiều cao, cân nặng, điện thoại, email, số QQ (một phần mềm chat phổ biến của Trung Quốc, tương tự YM ở Việt Nam).

Đạo Tâm cho rằng: “Xã hội ngày càng đổi mới và phát triển, tại sao đạo Phật không phát triển theo”. Không cố gắng mô phạm hay hình tượng hóa cuộc sống của người tu hành, Đạo Tâm thừa nhận những suy nghĩ bình thường như nỗi nhớ gia đình, sở thích, bạn bè.

Hòa thượng cũng nhấn mạnh quan điểm sống của mình cũng giống đa phần người khác, chỉ phân biệt ở những giới luật tín ngưỡng mà thôi.

Thầy bày tỏ tuy mình là một người đơn giản và khiêm tốn, nhưng trên mạng lại rất có nguyên tắc - “Cuộc sống rộng mở nhưng phải có những giới hạn”.

Cách sống của sư thày Thích Đạo Tâm đã nảy sinh không ít ý kiến trái chiều. Trên nhiều diễn đàn, người khen cũng lắm mà người chê cũng không ít. Nhiều người cho rằng, đây là một chiêu đánh bóng tên tuổi của cá nhân sư thầy Thích Đạo Tâm, lấy danh nghĩa Phật giáo.

Người ta không tin rằng sư thầy làm mọi việc một mình như thầy nói. Những tấm ảnh được chụp khá chuyên nghiệp, album làm cẩn thận theo công nghệ mới nhất, blog cầu kỳ, đều khiến độc giả nghi ngờ về một êkíp đằng sau. Có tin rằng Đạo Tâm đã lập một công ty văn hóa truyền thông để phục vụ các hoạt động của mình.

Có người còn lục tìm danh sách thí sinh trúng tuyển lớp nghiên cứu sinh ĐH Nam Kinh khoa Triết học năm 2006 và phát hiện hóa ra không hề có tên Thích Đạo Tâm, rằng thầy chỉ là một sinh viên dự thính. Một người khác chỉ trích việc thầy đưa các cuộc phỏng vấn chi tiết lên blog, việc thầy không ở chùa mình trụ trì mà lưu lạc ở Bắc Kinh, cho thấy sư thầy không mặn mà với việc tu hành.

Thậm chí, diễn đàn mạng Baidu và Sina còn có những tin đồn như sư thầy và nhiều người bạn cả nam lẫn nữ ở chung phòng, sư thầy giả danh một người Anh gốc Hoa lớn tiếng mắng những người phản đối…
Nhưng cũng có rất nhiều người chia sẻ và bênh vực thầy. Một blogger có nickname là Lưu Gia Vệ đã viết một loạt bài liên quan, thu hút khá nhiều phản hồi, cho rằng hòa thượng không phải thần tiên, có quyền tham gia hoạt động xã hội, thậm chí là hoạt động trong giới giải trí. Tuy nhiên người này cũng bày tỏ lo ngại rằng hòa thượng có thể đang bị lợi dụng làm công cụ kiếm tiền cho người khác.

Bất chấp những lời phản đối, sư thầy Thích Đạo Tâm vẫn tiếp tục công việc của mình. “Chỉ cần có mạng internet là tôi làm việc được”. Blog của thầy vẫn nổi bật với slogan: Nghệ tăng hát cho bạn nghe. “Không sao cả, làm tốt công việc của mình là đủ rồi”, hòa thượng từ tốn trước mọi bàn tán, chỉ trích hoặc ngợi khen.

 
==========================


 
Tác giả bài viết: Quần Anh (theo China.org.cn)
Nguồn tin: Chùa cực lạc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Avata
Tịnh Cường - Đăng lúc: 06/01/2012 16:40
Vỡ mộng rồi ! Khà Khà... chắc chuyến này, có người tạo tour đi TQ rồi !
Avata
Cà Ra - Đăng lúc: 06/01/2012 10:38
Kiện thôi
Avata
Tịnh Cường - Đăng lúc: 06/01/2012 10:31
Có người bị lột mặt nạ rồi ! ha ha ha

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 73
  • Khách viếng thăm: 72
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 12679
  • Tháng hiện tại: 213010
  • Tổng lượt truy cập: 59653027

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile