Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

GODHICA chứng niết bàn

Đăng lúc: Thứ tư - 06/03/2013 22:02 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
GODHICA chứng niết bàn

GODHICA chứng niết bàn

Giữa ai có giới hạnh…

Câu này Phật dạy khi ngụ tại Trúc Lâm gần Vương-xá, liên quan đến Trưởng lão Godhika chứng Niết-bàn.

Trong khi Trưởng lão này ngụ tại Hắc Thạch trên đỉnh núi Isigili, chánh niệm, tinh tấn, kiến quyết, và đã được tâm giải thoát do hành thiền, thì ngài bị ngã bệnh vì tinh cần thái quá và không thể trụ tâm vào đề mục thiền được lâu.


 Lần thứ hai, lần thứ ba, và đến sáu lần, ngài vào thiền định và lại bị trạo hối quấy nhiễu. Lần thứ bảy, ngài trụ tâm được rồi liền tự nghĩ: “Sáu lần ta đã bị bệnh làm cho tán tâm. Một người bị tán tâm thì đời sau thật không biết ra sao. Đã đến lúc phải dùng đến lưỡi dao cạo.”

Rồi ông lấy dao cạo đầu, xong nằm trên giường định cắt đứt cổ họng. Ma vương biết ý định của Ngài, nghĩ rằng nếu Ngài đạt được Minh sát tuệ, sẽ chứng A-la-hán, nên muốn cản Ngài. Tự thấy lời mình khó thuyết phục Ngài, Ma vương muốn cầu cứu với Thế Tôn, nên biến mình thành một người tầm thường đến gặp Phật và nói:

                        Hỡi đấng Đại Hùng, bậc Đại Trí Tuệ!
                        Rực rỡ thần lực, rực hào quang,
                        Người vượt thắng hận thù, sợ hãi.
                        Xin đảnh lễ bên chân Ngài, hỡi đấng Chánh Biến Tri!
                        Đấng Đại Hùng! Đệ tử Ngài đã khắc phục sanh tử
                        Lại hướng về cái chết, đang rắp tâm.
                        Hãy cản ngăn, hãy thuyết giảng đạo thâm
                        Hãy thương xót, hỡi người ban ánh sáng!
                        Đức Thế Tôn, lừng lẫy tiếng tăm trong nhân loại!
                        Môn đệ Ngài, đang an vui trong giáo pháp,
                        Sao giờ lại muốn kết thúc đời,
                        Chưa tròn ý nguyện, chưa thuần thục?

Ngay lúc đó Trưởng lão đưa lưỡi dao lên. Đồng thời Thế Tôn cũng nhận ra Ma vương, bèn nói kệ:

                            Người với tâm kiên định, hết còn khao khát sống.

                        Godhika diệt danh được dục tham, đã chứng đạt Niết-bàn.

Và Thế Tôn dẫn một số đông Tỳ-kheo vào tận nơi Trưởng lão đang nằm, tay đã buông dao. Trong khi đó ác ma giống như một cột khói hay một khối đen, chạy khắp phương hướng tìm thần thức của Trưởng lão. Ác ma cứ thắc mắc không biết thần thức của Trưởng tụ tại đâu. Thế Tôn chỉ cho các Tỳ-kheo cột khói và khối đen, bảo:

- Này các Tỳ-kheo, đó là ác ma đang đi tìm thần thức người thanh niên hiền thiện, vì không biết nó an trụ tại đâu. Nhưng này các Tỳ-kheo, thần thức của Godhika không tụ. Bởi vì, này các Tỳ-kheo, người thanh niên hiền thiện Godhika đã nhập Niết-bàn.

Ma vương không thể tìm thần thức của Trưởng lão, bèn giả trang thành một ông hoàng, tay cầm cây đàn bằng gỗ Vilva màu vàng nhạt, đến gặp Thế Tôn và hỏi:
Bốn phương tám hướng tôi tìm kiếm,

Chẳng thấy Godhika, ngài ở đâu?

Thế Tôn đáp:

                    Người với tâm kiên định
                    Quyết chí, chuyên thiền định
                    Thiền duyệt bạn hằng vui
                    Ngày đêm đều tinh tấn
                    Đâu còn lòng khát sống
                    Dẹp thắng hết ma quân
                    Chẳng còn nợ tái sanh
                    Hết mối manh tham ái
                    Godhika, Tỳ-kheo ấy
                    Đã chứng đạt Niết-bàn.

Thế Tôn nói xong, Ma vương bèn đáplại bằng câu kệ:

                    Tràn ngập thất vọng
                    Quỷ buông đai đàn
                    Lòng buồn trĩu nặng
                    Hắn liền biến tan.

Và Thế Tôn bảo tiếp:
- Ác ma, ngươi có ý đồ gì mà tìm chỗ tụ của thần thức người thanh niên hiền thiện? Một trăm hay một ngàn ngươi cũng không bao giờ tìm được chỗ đó.
Xong Ngài nói Pháp Cú:

                    (57)   Giữa ai có giới hạnh,
                            An trú không phóng dật,
                            Chánh trí, chân giải thoát,
                            Ác ma không thấy đường.

 


Nguồn tin: Thiền viện thường chiếu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 141
  • Hôm nay: 452
  • Tháng hiện tại: 744032
  • Tổng lượt truy cập: 31526020

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile