Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Câu chuyện thiền: Phát triển đất Tâm

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/11/2015 19:04 - Người đăng bài viết: Phạm
Phát triển đất Tâm trong cái thiện lành như nhổ cỏ dại, cho cây ngon trái ngọt sinh sôi ra hoa đậu trái
Câu chuyện thiền: Phát triển đất Tâm

Câu chuyện thiền: Phát triển đất Tâm

Trong đời sống học có nhiều cái để học... nhưng cái học bên trong trực tiếp vào cảm thọ, nó là cái gốc của mọi cảm xúc, nó quan trọng trực tiếp vào sinh mạng và con đường diệt khổ. Khảo sát con mắt, lổ tai, cái mũi, cái lưỡi, cái thân và cái Tâm. Đây là bài học thật cần thiết cho chúng ta. Vì bên ngoài cái học biết bao giờ kết thúc, nhưng cuối cùng rồi về bên trong ta mà nhân biết.

Khi mắt thấy hình sắc cái gì sẽ xảy ra trong lòng? Tai mũi lưỡi và âm thanh mùi vị... Khi thân Tâm tiếp xúc với mọi vật hữu hình chung quanh, và cảm nhận nó như thế nào? Tham sân si nằm ở đâu... và nó có giữ mãi ở trong lòng? Và Tâm ta có bị lôi cuốn bởi những màu sắc, âm thanh, mùi vị và xúc chạm luôn hiện ra và biến mất? Nếu chúng ta hiểu thấu rõ và hoàn hão nó, thì không còn ngăn ngại và lo sợ và vì có điểm dừng lại. Mà cái học hỏi suy cho tận tường là do cái hành mới có kết quả. Ví như một người nuôi bò, cũng cho bò ăn sớm chiều, nhưng ông sợ không dám uống sữa nó, cũng vậy chúng ta biết dùng hết thành quả của cố gắng uống sửa nó, dùng phân nó bón phân nó cho cây trồng, giống như người nuôi gà biết ăn trứng và phân nó bón cho rau cải cây trồng. Cho nên học phải có hành, thì cái học tác dụng thẳng vào đời sống, xóa tan tham sân si, phiền não ngay trong lòng khi nó hiện diện gây cho ta cảm nhận khó chịu và phiền não, bất an.

Phát triển đất Tâm trong cái thiện lành như nhổ cỏ dại, cho cây ngon trái ngọt sinh sôi ra hoa đậu trái, như chất muối cần cho bảo quản thức ăn lâu dài.... Khổ đau và phiền não có thật ngay tại đây, lo lắng bất an, bệnh tật, sanh tử có thật tại đây... Nên mọi sự cố gắng học hỏi về trong lòng cũng ngay tại đây và ngay bây giờ. Và chỉ cần bấy nhiêu thôi chúng ta sẽ biết tất cả, vì nó không nằm ở quá khứ, ở hoài mong vào tương lai.

Học mà không hành cũng như cái muỗng canh nó có tắm mình trong nồi súp cũng khó mà hưởng thật hương vị ngon của nó, trừ khi nó được chính mình mút lên tận miệng. Mùi vị của thấu suốt đời sống, chính bằng cái tiếp xúc, cái chạm thẳng, và cái cảm nhận có thật và chỉ dành cho người biết chăm sóc cải thiện nó trong suối nguồn bất tận phát sinh khai phát Tâm linh động của chúng ta.

Tác giả bài viết: Trần Văn Phạm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 97 trong 31 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 129
  • Khách viếng thăm: 128
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 12637
  • Tháng hiện tại: 1726221
  • Tổng lượt truy cập: 59379154

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile