Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Khi người con yêu muốn xuất gia

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/06/2014 17:58 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Khi yêu một người là muốn mang hạnh phúc đến cho người đó.
Khi người con yêu muốn xuất gia

Khi người con yêu muốn xuất gia

Con xin được hỏi:
Kính thưa quý Thầy, quý Sư Cô
Con nên làm gì khi người con đang yêu thương phát tâm Bồ Đề, và muốn xuất gia?
Con và người ấy đã yêu nhau gần 7 năm, theo thời gian dài nên tình cảm ngày càng sâu sắc. Vậy mà khoảng gần 6 tháng nay thôi, người ấy có tìm hiểu về Phật pháp, do những lần theo mẹ làm công quả hồi hướng công đức cho bà ngoại. Từ đó người ấy "ngộ" về lý vô thường của cuộc sống và muốn xuất gia.

Thật sự lúc đầu con không thể chấp nhận được, con cũng không biết vì sao người ấy như thế. Lúc đó, người ấy nói vẫn yêu con nhưng muốn tìm hiểu thêm về Đạo phật. Tất nhiên không có gì là trở ngại, con được người đó hướng dẫn, chia xẻ và cùng tìm hiểu thêm về Đạo Phật. Một phần vì con muốn có thêm đề tài để nói chuyện với nhau nên con cũng tìm hiểu, sau này con thật sự yêu thích Đạo Phật. Dần dần, tình yêu người ấy dành cho con không như ngày trước nữa, tình yêu giữa chúng con bây giờ không phải là tình yêu đôi lứa nữa mà như là lòng từ bi vậy. Khi con biết được điều đó, lòng con thật sự đau buồn, vì con còn "chấp" nhiều.

Con tự dằn vặt mình và những vọng tưởng về tình yêu cứ xuất hiện. Con thấy khó khăn khi muốn tịnh tâm như lời Phật dạy, như những gì sư thầy đã dạy. Giờ đây, người ấy đang "buông" tất cả, không liên lạc với con nữa. Con thật sự không biết chia sẻ cùng ai. Con đang luôn tự trách mình, có phải con quá ich kỉ? Có phải chăng con đường mà người yêu con chọn mới là chân hạnh phúc. Con cũng nhận thấy như vậy mà lòng vẫn thấy bất an, thấy buồn. Con nên làm gì để vượt qua ?

Thầy Pháp Cứu chia sẻ:

Bạn thân mến, Pháp Cứu rất thông cảm với tâm sự của bạn. Cảm ơn bạn đã viết thư cho trang nhà. Qua thư, Pháp Cứu thấy bạn là một người hiểu biết, điều này sẽ giúp bạn nhiều trong sự thực tập để thoát khỏi tình trạng của bạn.

Người bạn yêu thương đã tìm thấy một lý tưởng sống nên phát tâm Bồ Đề, muốn xuất gia. Lúc này tình thương của người ấy dành cho bạn không hề nhỏ hơn, chỉ có điều trong tình thương ấy không có sự vướng mắc, chiếm hữu, ích kỷ…

Người ấy muốn xuất gia là muốn đi về hướng thực tập để tự chuyển hóa bản thân, để có một tình thương lớn với trái tim rộng mở, có thể thương không chỉ riêng bạn mà rất rất nhiều người. Trong tình thương này không có sự vướng mắc, chiếm hữu. (Thương một người là mong muốn và giúp cho người đó đi về hướng chân, thiện, mỹ.)

Nếu người ấy yêu bạn với tình yêu đôi lứa và lập gia đình thì người ấy chỉ ở trong một không gian và thời gian nhỏ hẹp, không đủ không gian và thời gian cho một hoài bão lớn.

Bạn có đủ đức hy sinh để yểm trợ cho người bạn đang yêu thương bước đi trên con đường tươi sáng và cao đẹp không?


Bạn thương, bây giờ Pháp Cứu chia sẻ với bạn một cách để vượt qua cảm xúc. Mỗi khi nỗi nhớ (người yêu) dâng lên trong bạn, lập tức bạn trở về với hơi thở của mình. Để ý sâu sắc vào hơi thở, chỉ có hơi thở vào, hơi thở ra ngoài ra không có thứ gì khác.

Khi trở về với hơi thở như vậy, bạn để cơ thể trong trạng thái buông thư. Nếu đang ngồi, bạn ngồi cho thật thẳng, buông thư. Nếu đang nằm, bạn nằm sao cho cơ thể buông thư hoàn toàn. Nếu bạn đang đi, thì bạn bước chậm, nhẹ nhàng, thoải mái, kết hợp bước chân với hơi thở. Tùy theo sự dài ngắn của hơi thở của bạn mà bước hai hoặc ba bước trong một hơi thở vào, hai hoặc ba bước trong một hơi thở ra. Cứ tiếp tục như vậy.

Bạn để ý vào hơi thở vào của mình, bạn để ý vào hơi thở ra của mình. Bạn để ý hơi thở vào từ khi nó bắt đầu cho đến khi kết thúc hơi thở vào. Bạn để ý hơi thở ra từ khi nó bắt đầu cho đến khi hơi thở ra kết thúc. Nhiếp tâm vào hơi thở. Làm như vậy bạn sẽ thấy dần dần người mình nó nhẹ ra, tâm mình nó yên hơn.

Trong tất cả các quá trình ấy, bạn để cho hơi thở tự nhiên, cơ thể buông thư, đừng có gồng, đừng có ép.

Bây giờ mời bạn ngừng lại một tí để thở ba hơi vào ra nhẹ nhàng, buông thư, nếu thấy khỏe bạn thở thêm ba hơi nữa…

Nếu bạn mới tập lần đầu, bạn sẽ thấy hơi khó. Nhưng đừng lo, lần sau, lần sau nữa bạn sẽ thấy dễ hơn, nhẹ hơn, khỏe hơn. Như người tập lái xe đạp dần dần họ quen rồi không còn thấy khó. Đến một lúc, nỗi nhớ sẽ không còn là day dứt, sẽ không còn là vấn đề đối với bạn.

Để dễ hơn một chút, bạn hãy đặt tay lên bụng và theo dõi hơi thở qua sự phồng xẹp của bụng.

Bạn hãy tập theo dõi hơi thở ngay cả khi bình thường, khi nỗi nhớ chưa đến. Mình làm như một trò chơi. Lúc bình thường mình tập sẽ dễ dàng hơn. Và khi nỗi nhớ đến, mình đã quen, mình đã có kinh nghiệm thở, mình sẽ thở một cách dễ dàng không khó khăn. Hiệu quả sẽ rất lớn.

Ngoài ra, Pháp Cứu đề nghị bạn nên tham gia chơi thể thao. Nên tiếp xúc với mọi người, đừng ở riêng một mình nhiều. Nên làm những cái mình yêu thích như đọc sách, làm việc nhà với sự để ý và nâng niu công việc…
Chúc bạn thành công.
Chân Pháp Cứu

BBT chia sẻ:

Khi yêu một người là muốn mang hạnh phúc đến cho người đó. Người em đang yêu đang muốn xuất gia, thì điều em có thể làm được là yểm trợ cho người đó.Người đó không còn muốn liên lạc với em là vì em đang làm cho người đó cảm thấy khó xử, cảm thấy không được hiểu. Hơn nữa, em sẽ làm mất đi vẻ đẹp của chính mình. Người đó đã bao lần cùng em chia sẻ về con đường người đó muốn đi là muốn em yểm trợ, là muốn em "đồng hành", nhưng em đã làm ngược lại. Không nhiều thì ít, người đó có chút thất vọng và cảm thấy không được hiểu. Nếu không giữ được tình yêu nam nữ, sao em không giữ lại một tình bạn đẹp ? Tình yêu sẽ đẹp mãi khi mình biết cho nhau hạnh phúc. Em cho người đó hạnh phúc trong sự lựa chọn của người đó, đó là món quà đẹp nhất mà người đó không bao giờ quên. Hơn nữa, với sự yểm trợ của em, cho dù người đó sau này có gặp khó khăn trong đường tu, người đó sẽ nhớ đến sự yểm trợ của em mà cố gắng vượt qua mọi khó khăn. Khi người đó chọn lựa con đường này, không nhiều thì ít cũng gặp vài khó khăn, với sự nâng đỡ và hiểu biết của em, sẽ giúp cho người đó có thêm sức mạnh để vượt qua. Đó là cái đẹp nhất mà người đó có thể nhớ mãi về em.
Thân chào.

Nguồn tin: sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Thiền Lâm

LỜI NGỎ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch chư Tôn đức Tăng Ni ! Kính thưa quý Phật tử và quý Thiện hữu tri thức ! Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn bị thôi thúc, cuốn hút bởi rất nhiều thông tin từ mọi hướng nhưng không ai trong chúng ta lại không nhìn nhận rằng, công nghệ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 49
  • Khách viếng thăm: 47
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4295
  • Tháng hiện tại: 1717879
  • Tổng lượt truy cập: 59370812

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile