Họp báo tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014

Họp báo tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014
24-11-2013, tại Hội trường khách sạn Crown Plaza (Hà Nội), đã diễn ra hội nghị lần thứ nhất của Ủy ban Tổ chức quốc tế (ICDV) có sự phối hợp với GHPGVN chuẩn bị cho việc tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 do GHPGVN đăng cai, lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam.

Đại lễ Vesak LHQ 2014 sẽ diễn ra tại Bái Đính – Ninh Bình từ ngày 07-11/05/2014 với chủ đề "Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu.

Chủ trì buổi Họp báo có Ngài chủ tịch Brahamapundit – Chủ tịch Ủy ban tổ chức quốc tế ICDV; Hòa thượng tiếnsĩ Dhammaratana – Phó chủ tịch ICDV; HT.Tiến Sĩ Phra Sigambhirayan – Tổng thư ký ICDV, Chư Tôn đức Phó chủ tịch HĐTS GHPGV


HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN

N cùng các đại biểu thành viên Exco tham dự hội nghị lần thứ nhất Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak 2014 tại Việt Nam.

Đại diện chính quyền có ông Bùi Thanh Hà – Phó ban Tôn giáo Chính phủ cùng đại diện các cơ quan ban ngành và đông đảo phóng viên báo chí, truyền hình cùng tham gia Họp báo.


 

Tại buổi họp báo Hòa thượng Brahamapundit – Chủ tịch Ủy ban tổ chức quốc tế ICDV đã giới thiệu về Đại lễ Vesak Hòa thượng mong muốn được chia sẻ với Việt Nam về việc tổ chức sự kiện quan trọng này, Hòa thượng bày tỏ niêm tin tuyệt đối và tin tưởng với sự hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan đảm bảo Đại lễ Vesak tổ chức tại Việt Nam sẽ được thành công tốt đẹp.

 Đại lễ Vesak LHQ là một trong các hoạt động văn hoá mang tính quốc tế của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại. GHPGVN và Hội đồng Tăng vương TháiLancũng như nhân dân của hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm sự kiện trọng đại này hằng năm, ở cấp quốc gia và quốc tế.
 


Đại lễ Vesak LHQ 2014 sẽ do GHPGVN đăng cai chủ trì,với sự phối hợp tổ chức của Uỷ ban Tổ chức Quốc tế (ICDV), sự giúp đỡ và bảo trợ của Chính phủ Việt Nam. Đây là lần thứ 2 Đại lễ Vesak LHQ được tổ chức tại Việt Nam.
 

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – quyền Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký HĐTS GHPGVN phát biểu giới thiệu tổng quát về Đại lễ

GHPGVN đăng cai Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 11 và Hội thảo Phật giáo quốc tế tại Chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình, từ ngày 7 – 11/5/2014.

Đại lễ Vesak 2014 là hội thảo lần thứ 2 tổ chức tại Việt Nam lần này dự kiến sẽ tiếp đón khoảng 10,000 người tham dự lễ hội, bao gồm 1500 lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các Giáo sư, Tiến Sĩ, học giả Phật giáo cũng như các Phật tử hành trì thuộc nhiều truyền thống Phật giáo đến từ khoảng 90 – 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới và 8500 đồng bào Phật tử và nhân dân Việt Nam.

Phiên họp trù bị đầu tiên về Đại lễ Vesak LHQ 2014 diễn ra từ ngày 23-24 tháng 11 năm 2013, có sự tham dự của khoảng 60 đại biểu trong nước và 13 đại biểu đến từ các nước Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Hàn quốc, Cam-pu-chia và Malaysia.

Chủ đề chính của Đại lễ Vesak LHQ 2014 là "Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc”. Các diễn đàn hội thảo khoa học của đại lễ bao gồm:

Hồi ứng của Phật giáo về phát triển bền vững và thay đổi xã hội, Hồi ứng của Phật giáo đối với hâm nóng toàn cầu và bảo vệ môi trường, Đóng góp của Phật giáo về lối sống lành mạnh, Xây dựng hòa bình và sự bình phục hậu-mâu thuẫn, Giáo dục Phật giáo và chương trình cấp đại học
 


 

Đại lễ lần này được cộng đồng Phật giáo thế giới xem là cơ hội quý báu để truyền bá thông điệp từ bi, hòa bình, bất bạo động của đức Phật trên khắp thế giới. Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên hợp quốc.

 Chiều ngày 22/10/Qúy Tỵ (24/11/2013), TW GHPGVN long trọng tổ chức Họp báo về việc GHPGVN chính tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2014.

Hòa thượng cũng khẳng định Đại lễ lần này cũng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tăng cường phát triển du lịch tâm linh, sinh thái, vận động để UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới.

Chư Tôn đức trong ban tổ chức Đại lễ đã trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo đài, thống tấn báo chí đưa ra.

Trả lời phóng viên báo chí Hòa thượng Brahamapundit – Chủ tịch Ủy ban tổ chức quốc tế ICDV cho biết

Với tư cách là chủ tịch Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak LHQ Hòa thượng tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Đại lễ Vesak LHQ 2014.Trong 10 năm qua Đại lễ Vesak được tổ chức tại Bangkok Thái Lan, phái đoàn Viêt Nam đã thường xuyên tham gia và có nhiều hoạt động đóng góp tại buổi lễ, điều đó đã để lại nhiều ấn tượng, đồng thời cho thấy Phật giáo Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn về phương diện Phật sự và các hoạt động.


 
Hòa thượng chia sẻ việc tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ không chỉ dành cho cộng đồng tu sĩ, phật tử mà còn là diễn đàn , thưa hỏi, chia sẻ với các bạn bè trên thế giới, với sự tham dự của các nhà chính trị, các nhà lãnh đạo cao cấp của các quốc gia, qua Đại lễ họ sẽ hiểu rõ và ghi nhận những thành tựu của Việt Nan đã đạt được trong thời đại hiện. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức, với kinh nghiệm đã làm của lần trước cùng sự ủng hộ của của các cấp chính quyền Hòa thượng tin tưởng việc tổ chức Đại lễ Phật Đản LHP 2014 sẽ thành công viên mãn.


 

 

 

 

































































Tác giả bài viết: Cẩm Vân

Nguồn tin: GHPGVN