Mùa dưỡng nuôi tâm tánh

Hè về, bên cạnh tất bật thi cử của học trò cuối bậc trung học phổ thông thì ở một góc khác bình yên, nơi mái chùa, dưới những tán bồ-đề xanh mát hay bên cây thị, sa-la tỏa bóng dịu dàng là những lớp học hè đặc biệt.
Mùa dưỡng nuôi tâm tánh
Sở dĩ gọi đó là những lớp học hè đặc biệt vì thời khóa ngắn hạn, lại được dạy những “môn học” không có trong nhà trường nhưng luôn thấm đẫm lòng từ bi, cung cấp nhiều kỹ năng sống giá trị, nhất là về hiếu đạo, tình người, học cách lắng nghe, lắng lòng và chia sẻ.

Ở những khóa học - khóa tu mùa hè ấy, các em được hướng dẫn những phương pháp giúp mình chuyển hóa những nỗi buồn trong cuộc sống, kể cả trong môi trường học đường căng thẳng một cách bất bạo động: quán chiếu, ôm ấp, gọi tên hoặc niệm Phật, thở, cười nhằm đưa đến sự an lạc, thay vì phải tìm tới một sự giải trí, giải khuây theo kiểu “chặt đứt phần ngọn”. Ở chùa, thông qua những khóa tu, “phần gốc” - cốt lõi của cơn buồn giận, khổ đau sẽ được nhìn dưới đôi mắt đầy trí-bi, với một nội tâm tĩnh lặng, để rồi đưa ra hướng giải quyết cũng thật bi-trí.

Khi đó, một bạn trẻ có nỗi buồn hay sự bất mãn, muốn có hành động nhằm trả đũa người nào đó mà các bạn cho rằng đã mang tới nỗi đau cho mình sẽ biết suy nghĩ lại, thấy mình làm như vậy thì không những mình không hết buồn mà còn là dịp để những niềm đau khác tới nhiều hơn. Khi mình không thích một ai đó hay một ai đó chê mình dở ẹc thì ta không thể vì điều đó mà khiến mình trở nên dở ẹc trong cách hành xử, trở thành người lớn tiếng, nhỏ nhặt... Mà, qua đó, mình sẽ hành xử một cách văn minh hơn, giỏi hơn, ngoan hơn, hầu chứng minh cho người kia thấy đó là nhận định sai lầm.

Đại loại, những cách nhìn cuộc sống đầy từ bi và có tuệ giác soi sáng sẽ được chư tôn đức cung cấp cho các bạn trẻ khi đến với các khóa tu tập mùa hè ở chùa - bên cạnh việc xới lên tình thương dành cho cha mẹ, báo trọng ân của hai đấng sinh thành bằng việc cụ thể: trở thành con ngoan trò giỏi thay vì ăn chơi lêu lổng, lệ thuộc vào game onine đến mê muội, sa sút sức khỏe, tinh thần...

Chính vì đã khơi lên nguồn cội tình thương nên dễ dàng tìm thấy hình ảnh nước mắt ngắn dài từ những khóa tu mùa hè, khi các bạn giật mình nhận ra lỗi lầm với ba mẹ, nhớ lại mình đã từng lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt và tạo ra quá nhiều lo lắng cho ba mẹ mình. Nhận ra lầm lỗi, chắc chắn không bao giờ là muộn, vì khi đã biết bệnh của mình rồi, các bạn sẽ biết dừng lại để sửa mình, để làm mới bản thân, trở thành người tốt đẹp hơn.

Thiết nghĩ, đối với mỗi người, ai cũng sẽ phải có lỗi lầm, điều quan trọng là sửa đổi, đó cũng là ý nghĩa cốt lõi của việc tu tập, của tinh thần sửa mình, là bi-trí-dũng của nhà Phật, bài học mà các bạn mang về từ những khóa tu nhân hè về...

 

Tác giả bài viết: Phong Châu

Nguồn tin: giacngo.vn