Ngộ - Ngộ nhận

"Nếu con coi ta là Phật, con sẽ không bao giờ thấy được Phật. Nếu con lắng nghe giáo pháp của ta mà coi là Pháp, con sẽ không bao giờ thấu đạt được chân Pháp."
Ngộ - Ngộ nhận
Nếu bạn coi Phật giáo như là tôn giáo và bạn thấy rằng đức Phật đã dạy một điều gì đó là tốt thì bạn sẽ tin rằng điều đó là hoàn toàn tốt đẹp. Nếu đức Phật dạy điều đó là xấu thì điều đó sẽ trở nên là xấu. Cách thức của bạn là như vậy! Bạn sẽ không suy xét tường tận về mọi điều vì bạn không được phép làm điều đó! Tương tự, nếu bạn là người Thiên Chúa giáo, bạn phải tin tưởng Thiên Chúa giáo chỉ đơn thuần là tôn giáo, khi đó, bất cứ điều gì chúa Jesus dạy đều trở thành chân lý tối thượng... mà bạn chẳng suy xét, quán chiếu tường tận về những điều đó. Đây chính là phương thức điển hình của tôn giáo khi đề cập tới vấn đề niềm tin tâm linh của mỗi người.
 
Tuy vậy, chính đức Phật đã dạy trong giáo lý kinh điển: "Nếu con coi ta là Phật, con sẽ không bao giờ thấy được Phật. Nếu con lắng nghe giáo pháp của ta mà coi là Pháp, con sẽ không bao giờ thấu đạt được chân Pháp." Đây thực sự là một thông điệp vĩ đại, nhưng thật bất hạnh, nhiều người lại ngộ nhận sai lầm chân lý này. Họ đã bỏ lỡ mất lời dạy của đức Phật. Họ cứ coi Phật chính là đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Không! Đức Phật Thích Ca đã dạy chúng ta không được coi ngài là "Phật". "Phật" ở trong chính bạn. Bạn phải hiểu rằng đức Phật chân chính là thực tướng đời sống của chính bạn. Đây là điều mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã khai thị và cũng chính là "Pháp" mà tôi đang nói tới.

Pháp chân thực chính là thực tại trong chính bạn. Pháp tự nhiên, chân thật và nền tảng đang diễn ra trong chính bạn và thế giới một cách tự nhiên. Thứ được coi là giáo pháp, ví dụ như điều mà tôi đang đàm luận ở đây, chỉ là sự hướng đạo mà thôi. Đây cũng chính là điều mà đức Phật Thích Ca từng dạy: "Nếu con cho rằng giáo pháp của ta là Pháp, con sẽ không bao giờ thấu đạt chân Pháp." Lý do là vì giáo pháp của ngài chỉ là sự hướng đạo, tuy nhiên, nếu bạn cho rằng giáo pháp đó là tối thượng thì sự chấp pháp này sẽ trở thành một chướng ngại, một rào cản lớn. Sự ngộ nhận sai lầm này sẽ ngăn cản bạn nhận ra được bản chất chân lý của Pháp.
 
Theo tiếng Phạn, "Dharma" có nghĩa là "vạn Pháp". Do đó, bạn sẽ không bao giờ có được nhận thức chân thực về vạn Pháp nếu bạn cứ cố chấp vào những điều đức Phật dạy. Nếu bạn cố gắng tạo ra một thứ gì đó ngoài giáo Pháp của ngài và sau đó lại trở nên bám chấp vào nó thì bạn chỉ lãng phí thời gian, bạn sẽ không bao giờ giác ngộ được chân lý. Đấy cũng chính là một trở ngại mà chính đức Phật đã từng chỉ dạy.

Đó chính là lý do tại sao tôi nói giáo lý đức Phật không hẳn là một tôn giáo. Tất nhiên, đạo Phật cũng có thể thực hành dưới tư cách là một tôn giáo, và hàng triệu người đã thực hành như vậy trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, rất nhiều chướng ngại rắc rối đã phát sinh đơn giản chỉ vì sự ngộ nhận sai lầm đạo Phật là một tôn giáo.

Tác giả bài viết: Phong Đông