Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Rửa Mặt Đổi Tâm

Đăng lúc: Thứ năm - 19/07/2012 21:41 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Rửa Mặt Đổi Tâm

Rửa Mặt Đổi Tâm

Rửa Mặt Đổi Tâm
 

Thiền sư Lương Khoan, một đời tu hành chưa từng giãi đãi một ngày, lúc ngài tuổi già, từ quê nhà truyền đến một tin tức, đứa cháu trai làm việc bất chánh, chơi bời cờ bạc, tán gia bại sản. Người cha quê nhà hy vọng ông cậu thiền sư này phát lòng từ bi rộng lớn cứu đứa cháu trai cải tà quy chánh, trở thành người tốt.

Thiền sư Lương Khoan nghĩ đến tình cảm quê hương, không ngại khổ nhọc đi ba ngày đường mới về tới nhà. Thiền sư Lương Khoan nhiều năm rồi không gặp cháu trai, cháu trai khi gặp ông cậu Hòa thượng vô cùng hòa vui sum họp và mời cậu ở lại một đêm.

Trong đêm ấy, thiền sư Lương Khoan ngồi thiền trên giường nhà thế tục, đến sáng sớm từ giã ra đi và nói với cháu trai rằng : “Ta đã già rồi, hai tay run rẩy, con giúp ta buộc đôi giày cỏ được không ?”.

Cháu trai rất vui vẻ giúp sức ngài một tay. Thiền sư Lương Khoan hòa nhã nói :

- Cảm ơn cháu, cháu hãy nhìn xem, con người lúc tuổi già mỗi ngày mỗi suy. Cháu phải khéo giữ gìn sức khỏe, tuổi còn nhỏ nên làm việc tốt để trở thành người tốt.

Thiền sư nói xong từ giã ra đi. Đối với cháu trai, bất cứ việc làm phi pháp nào cũng không ai khuyên được, nhưng từ nay về sau anh ta không còn ăn chơi rượu chè lêu lổng nữa.

Lời bình :

Phương pháp giáo học của Thiền tông có lúc phải đương đầu với gậy, hét, có lúc hỏi vặn ngược lại, có lúc nói có nói không không nhất định, có lúc dạy ngầm rất hàm súc. Tóm lại, sự giáo dục của thiền, không có nói phá, không có nói phá mới là toàn bộ tự kỷ.

Những người làm cha làm mẹ đều quan tâm đến con cái, chúng ta có hiểu được tâm thiền này không ?
 


Nguồn tin: thuongchieu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Cách gởi bài viết về Ban Biên Tập

Nội quy đăng bài viết :Bài viết trước khi đăng phải hội đủ các điều sau :- Thứ nhất : Trang web chỉ có một mục đích đó là Hoằng Dương Phật Pháp- Thứ hai : Nội dung thuần tuý chỉ có quan điểm, kinh điển, Luật, Luận chính thống của Nhà Phật- Thứ ba : không liên quan bất...

Thống kê

  • Đang truy cập: 63
  • Khách viếng thăm: 62
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 9935
  • Tháng hiện tại: 1723519
  • Tổng lượt truy cập: 59376452

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile