Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Giọt mồ hôi trên Ổ Mối

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/07/2013 09:50 - Người đăng bài viết: Diệu Thành

“Ngày ấy đâu rồi, ngày ấy đâu rồi, cho tôi tìm lại một thời ấu thơ...”

Hằng năm, vào các dịp hè chùa Hoằng Pháp thường tổ chức khóa tu dành cho các bạn trẻ thanh, thiếu niên có lứa tuổi từ 13 đến 25. Đây là dịp cho các bạn trẻ có cơ hội tu tập và rèn luyện trong một môi trường Phật pháp. Với con, được đến tham gia Khóa tu mùa hè của chùa Hoằng Pháp tổ chức là một điều rất may mắn và duyên ngộ. Nhờ sự giới thiệu của bạn bè mà con đã gửi thư đăng ký tham dự khóa tu và mong chờ kết quả. Trước khi con chưa nhận được thông báo có được tham dự Khóa tu mùa hè hay không? Con được nghe các bạn kể lại rằng, khóa tu năm 2009 có rất đông người tham dự nên năm nay nhà chùa sẽ chọn lựa. Con đã lo lắng không biết mình có thể tham gia được hay không? Biết được thông tin này con luôn có tâm trạng lo lắng, trông chờ một điều tốt đẹp sẽ đến. Niềm vui đến thật bất ngờ là con đã được ghi danh vào Khóa tu mùa hè tại chùa Hoằng Pháp.

Đây là lần đầu tiên con được tham gia khóa tu này, trước ngày đến chùa con mang tâm trạng vừa háo hức, vừa bối rối. Háo hức vì con sẽ được sống ở chùa trong vòng 7 ngày, được ăn chay, niệm Phật. Háo hức vì những điều con sắp được học và vì những người bạn đồng tu con sắp được gặp trong khóa tu này. Và bối rối là vì con sẽ sống 7 ngày tại một nơi xa lạ, liệu con có thể quen và hòa đồng cùng mọi người không? Trong thời gian chuẩn bị đến khóa tu, con cũng rất lo lắng vì hiện tại con vẫn còn chương trình học tập tại trường, không biết con có thể sắp xếp thời gian để đi tu học?

Và ngày hôm nay con đã có mặt tại nơi đây, sau 6 ngày sống cùng mọi người, nghe được những lời giảng dạy của các thầy, con đã có được những bài học quý báu cho cuộc sống trong tương lai của con. Bài học đầu tiên là ân nghĩa của cha mẹ. Gia đình con thật sự chẳng giàu có gì nhưng con vẫn được học hành đến nơi đến chốn. Con nghĩ về thời thơ bé của mình đã rất nhiều lần cùng ba má di chuyển chỗ ở từ nơi này sang nơi khác. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà ba má con đã phải làm lụng vất vả. Cho đến ngày hôm nay, gia đình con mới thật sự được trú ngụ tại một nơi ổn định. Gia đình con đã chuyển nhà gần đến 10 lần tại các nơi khác nhau. Có lần chuyển nhà vào vùng sâu, vùng xa sinh sống, cách xa chợ, xa thành thị hàng trăm cây số. Vì đất đai ở vùng sâu, vùng xa không phải mua với số tiền lớn. Ba má làm lụng cực nhọc “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Ba má trồng các loại cây đậu, mì, dưa… Để có thể sinh sống trên mảnh đất khô cằn, ba con ngày qua ngày phải đổ mồ hôi phá những ổ mối to giữa trưa nắng gắt. Sau những buổi đó, ba đem về cho con những con mối to. Trẻ thơ không biết điều gì! Con chỉ biết mừng vui mà đâu biết rằng sau đó ba đã đổ bao nhiêu giọt mồ hôi, sức lực và đôi bàn tay chai sần vì cầm cuốc, cầm xẻng.

Cuộc sống vẫn cứ thế trôi, sống nơi này một thời gian, vì hoàn cảnh lại phải dọn đến nơi khác. Nỗi khổ của ba má lại càng nhiều thêm. Vì muốn cho con có cuộc sống đầy đủ và được học hành nên ba phải đi làm thuê, làm mướn cho người ta. Còn má phải mở quán bán phở để kiếm thêm đồng tiền nuôi con. Trong lúc ba đi làm xa nhà là những ngày thật sự khó khăn cho má khi phải một mình chăm sóc cho con. Ngày sinh em con, má cũng chỉ một mình và nhờ sự giúp đỡ của cô chú, họ hàng và báo tin cho ba con biết.

Gánh nặng cuộc sống lại càng đè nặng lên đôi vai của ba và má. Khi lớn hơn, biết suy nghĩ hơn, con càng thấy thương ba má nhiều hơn! Nghĩ đến những lỗi lầm con đã gây ra trong quá khứ, con thấy mình thật thiếu hiểu biết và chưa biết thương ba má.

Con đã quyết tâm học tập thật tốt, làm những việc theo sức của mình để bớt một phần gánh nặng cho ba má. Nghe lời dạy của thầy cô, ba má giúp con có thể vững vàng bước vào cuộc sống đầy cạm bẫy, xô bồ này. Còn giúp con có đủ niềm tin vững bước qua những khó khăn đang chờ phía trước. Những ngày sống, tu tập tại chùa, con đã được sự quan tâm chăm sóc thật chu đáo của quý thầy, quý cô chú công quả. Mọi người ăn sau bữa ăn của con, ngủ sau giấc ngủ của con, lo lắng khi con có một tiếng ho, quý thầy, quý cô chú như cha mẹ thứ hai của con. Tuy chỉ có 7 ngày ngắn ngủi nhưng cũng thấm đẫm tình thương. Bên cạnh còn có các cô chú bảo vệ luôn túc trực, đảm bảo cho sự an toàn của chúng con. Thật là quý báu biết bao khi chúng con nhận được những tình cảm chân thật của thầy cô. Cũng vì quý thầy cô mong chúng con có được một cuộc sống tốt, suy nghĩ tốt. Vì chúng con là những mầm non tương lai của đất nước, vì tương lai của một xã hội mà hướng chúng con trở thành một đứa con hiếu thảo, một người học trò ngoan, một người đầy đủ đức tài để sau này góp sức xây dựng xã hội công bằng và bền vững.

MỤC LỤC
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Kiều Trinh
Nguồn tin: Chùa Hoằng Pháp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 326
  • Hôm nay: 63413
  • Tháng hiện tại: 627568
  • Tổng lượt truy cập: 60067585

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile