Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 25

Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 25
Phật Tử hỏi:
Chúng con muốn nhờ Hòa Thượng chỉ dạy. Chúng con nghe nói tu là chuyển nghiệp vậy trước kia chúng con chưa tu, có lấy con gà và làm những việc không thiện, nay chúng con tu và bỏ không còn nữa. Vậy cái nghiệp ác trước có mất không? Kính mong Hòa Thượng chỉ dạy.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.


Sư Ông đáp:

Hồi xưa giết gà giết vịt là tại chưa biết tu bây giờ biết tu ráng chuyển nghiệp như vậy nghiệp cũ còn hay hết? Nhiều Phật tử nói mình tu mà cái cũ vẫn còn nguyên đó rồi chết cái cũ cũng lôi mình đi, tu giờ vô ích quá phải không?

Điều này tôi xin nói cái nghiệp cũ của mình làm mà do mình tu nó chuyển bớt nó sẽ khác đi chớ không còn y nguyên, nếu còn y nguyên thì cái tu không có kết quả. Nó chuyển thế này, như tôi thường thí dụ đó:

Trường hợp thứ 1: hồi xưa mình có hành động hoặc lời nói chạm tự ái 1 người bạn thân làm họ buồn họ giận thì cái đó là nghiệp lành hay nghiệp dữ? Giờ đây mình biết tu rồi, mình hối hận những việc xấu việc dở mình làm cho bạn bè buồn giận, mình ăn năn hối lỗi bằng 2 cách.

Cách 1 trực tiếp với người mình làm giận bùn mình xin lỗi họ. Cách 2 là giàn tiếp cơ hội nào đó mình giúp cho họ được gì thì mình ráng giúp. Như vậy chừng thời gian sau họ thấy lòng tốt mình biết sửa và biết quý trọng họ, vậy họ có bớt giận không? ờ bớt, bớt thì chuyển rồi. Mình trực tiếp chuyển với nghiệp mình đã gây.

Trường hợp 2: Ví dụ mình giết con gà con vịt mà nó chết mất rồi bây giờ ăn năn hối hận mà nó đi đâu mất rồi làm sao? Thì cái này chuyển bằng cách nào? Nên như thế này như tôi ví dụ rằng:

Giả sử như quý Phật tử hồi xưa mình có quyền thế cho nên có những người dưới tay mình, mình khinh bỉ, hành hạ, họ oán hờn mình, thời gian họ đi đâu mất mình không gặp lại. Nhưng đến lúc nào đó họ có cơ hội tốt có thế lực mạnh hơn mình, lúc đó mình thất thế họ sẽ sửa soạn trả thù mình. Như vậy đối với người đó mình không thể tỏ hối hận không tỏ gì được cho họ biết được hết vì cái oán hận họ ôm ấp đi chổ khác rồi, nhưng từ hồi mình biết đạo về sau mình không có làm gì cho người đó được mà ngược lại mình làm được giúp cho những người khác làng giếng, lối xóm mình ăn ở tốt xử sự tốt giúp đỡ, họ thương và mến mình. Thì một ngày kia người oán hờn mình có thế lực họ muốn hại lại mình, vừa hại mình là có bà con láng giềng người ta bênh vực. Thì như vậy giả sử mình phải khổ 10 phần người ta bênh vực mình khổ còn 3-4 phần.

Như hồi xưa mình giết gà giết vịt bây giờ mình ăn năn mình làm lành bố thí thì lần lần chuyển nghiệp, giảm bớt. chớ không có y nguyên đừng sợ. Chỉ sợ không biết tu mà cứ tạo thêm cái đó mới nguy hiểm.

Trích từ “Sử 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn Hoa & Tham Vấn”
H.T thiền sư Thích Thanh Từ