Tim Cha

“Vì con cha đã bán một nửa linh hồn cây vĩ cầm cha hằng dấu yêu.Vì con cha đã hóa cây bàng già nua ngồi xiêu vẹo, hiên nhà ngóng trông”

Có lẽ, trong hơn 3000 bạn trẻ, con là người đi một quãng đường xa nhất để đến đây tham dự Khóa tu mùa hè. Từ nước Mỹ xa xôi, đây là lần đầu tiên con được vinh dự tham gia khóa tu của chùa Hoằng Pháp. Từ lúc mới bước vào cổng chùa, con thật sự ngỡ ngàng với cách làm việc có tổ chức và quy mô của chùa. Đi đến đâu cũng gặp các cô chú bảo vệ với khuôn mặt “hình sự”, luôn nhắc nhở khi tụi con quên thẻ. Ngược lại, quý thầy lúc nào cũng vui tươi, ân cần với chúng con.

Những ngày đầu con thấy rất chán, cứ đếm từng ngày, trông cho mau đến ngày về. Nhưng đến khi nghe bài pháp Con có biết không? của thầy Trí Huệ, con thật sự bị lôi cuốn vào Khóa tu mùa hè này. Lời thầy giảng nghe ấm áp làm sao! Những câu chuyện cảm động của thầy làm cho nước mắt chúng con cứ mãi tuôn trào. Thầy kể cho chúng con nghe câu chuyện về sự hy sinh cao cả của một người cha ở Ấn Độ dành cho con mình. Người cha ấy đã bán giác mạc, thận rồi lá gan để nuôi các con vào đại học. Dù thể trạng còn rất yếu và những vết thương kia như dao đâm vào người, nhưng cứ nghĩ đến một ngày con sẽ tốt nghiệp đại học thì ông lấy niềm vui ấy làm việc hăng say hơn.

Nghe đến đây, con thấy chạnh lòng vì đã bao lần con bất hiếu, làm cho cha mẹ buồn lòng. Mẹ bị bệnh mỗi lúc một nặng, còn cha mỗi ngày càng làm việc cực nhọc hơn để nuôi chúng con vào đại học. Tuy làm việc rất vất vả, nhưng cha chẳng bao giờ than vãn. Con cảm ơn thầy đã nhắc cho chúng con biết về công ơn của cha mẹ. Con nguyện tu học tinh tấn hơn nữa để hồi hướng công đức tu tập của mình cho cha mẹ, mong cha mẹ lúc nào cũng khỏe mạnh. Rồi sáng ngày tu học thứ tư, chúng con được thầy Thiện Minh cho một trận cười với câu chuyện kể về con gà và hạt bắp. Thầy còn dạy cho chúng con biết về trách nhiệm của mình với bản thân, gia đình, xã hội, Phật pháp và thiên nhiên.

Chúng con được tham dự Khóa tu mùa hè đầy bổ ích này trong an lạc và đầy niềm vui là nhờ công lao của biết bao người, của quý thầy, quý cô, các cô chú làm công quả, các anh chị bảo vệ. Thương lắm các cô chú làm công quả đã vất vả vì chúng con, lo cho chúng con từng bữa ăn sáng, trưa, chiều. Tuy áo ướt đẫm mồ hôi nhưng lúc nào mọi người cũng nở nụ cười trìu mến với chúng con.

Con cầu chúc cho những người đáng mến ấy được dồi dào sức khỏe để có sức sáng tạo cho chúng con những khóa tu bổ ích như thế này nữa.

MỤC LỤC

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Cúc

Nguồn tin: Chùa Hoằng Pháp