Có vị học tăng đến chỗ Quốc sư Huệ Trung - Nam Dương tham học, hỏi :
- Thiền là tên khác của tâm, mà tâm là chơn như Phật tánh, ở Phật không thêm, ở phàm không bớt. Các Tổ sư Thiền tông đem tâm này đổi thành tánh, xin hỏi thiền sư, tâm và tánh khác nhau thế nào ?
Huệ Trung không chút che giấu, nói :
- Khi mê thì có khác, khi ngộ thì không khác.
Học tăng lại tiến một bước hỏi :
- Trong kinh nói : “Phật tánh là thường, tâm là vô thường”. Vì sao thầy nói không khác ?
Quốc sư Huệ Trung kiên nhẫn đưa ra một thí dụ :
- Ông chỉ y ngữ mà không y nghĩa, ví như khi lạnh nước đóng thành băng, khi nóng băng tan thành nước, khi ngộ tâm biến thành tánh, tâm và tánh vốn đồng, theo sự mê ngộ mà có chỗ khác biệt.
Học tăng liền khế hợp tâm mình.
Có vị học tăng đến chỗ Quốc sư Huệ Trung - Nam Dương tham học, hỏi :
- Thiền là tên khác của tâm, mà tâm là chơn như Phật tánh, ở Phật không thêm, ở phàm không bớt. Các Tổ sư Thiền tông đem tâm này đổi thành tánh, xin hỏi thiền sư, tâm và tánh khác nhau thế nào ?
Huệ Trung không chút che giấu, nói :
- Khi mê thì có khác, khi ngộ thì không khác.
Học tăng lại tiến một bước hỏi :
- Trong kinh nói : “Phật tánh là thường, tâm là vô thường”. Vì sao thầy nói không khác ?
Quốc sư Huệ Trung kiên nhẫn đưa ra một thí dụ :
- Ông chỉ y ngữ mà không y nghĩa, ví như khi lạnh nước đóng thành băng, khi nóng băng tan thành nước, khi ngộ tâm biến thành tánh, tâm và tánh vốn đồng, theo sự mê ngộ mà có chỗ khác biệt.
Học tăng liền khế hợp tâm mình.
Lời bình:
Trong Phật giáo, tâm có rất nhiều tên khác như : bản lai diện mục, Như Lai tàng, pháp thân, thật tướng, tự tánh, chơn như, bản thể, chơn tâm, Bát-nhã, thiền v.v … tất cả đều là những phương pháp cho chúng ta nhận biết chính mình. Mê ngộ tuy có khác mà bản tánh thì không khác. Như vàng có thể làm bông tai, nhẫn, vòng tay … cho nên món trang sức tuy khác, mà chỉ là vàng thôi. Hiểu được lẽ này, tâm và tánh, tuy tên không giống nhau nhưng cũng chỉ là bản thể của chúng ta vậy.
Trong Phật giáo, tâm có rất nhiều tên khác như : bản lai diện mục, Như Lai tàng, pháp thân, thật tướng, tự tánh, chơn như, bản thể, chơn tâm, Bát-nhã, thiền v.v … tất cả đều là những phương pháp cho chúng ta nhận biết chính mình. Mê ngộ tuy có khác mà bản tánh thì không khác. Như vàng có thể làm bông tai, nhẫn, vòng tay … cho nên món trang sức tuy khác, mà chỉ là vàng thôi. Hiểu được lẽ này, tâm và tánh, tuy tên không giống nhau nhưng cũng chỉ là bản thể của chúng ta vậy.
Mã an toàn:
LỜI NGỎ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch chư Tôn đức Tăng Ni ! Kính thưa quý Phật tử và quý Thiện hữu tri thức ! Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn bị thôi thúc, cuốn hút bởi rất nhiều thông tin từ mọi hướng nhưng không ai trong chúng ta lại không nhìn nhận rằng, công nghệ...
Ý kiến bạn đọc