Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 31

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/10/2014 19:20 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 31

Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 31

Phật Tử hỏi:

1. Bạch Hòa thượng xin từ bi giải thích cho con rõ như sau: trong sử có đoạn kể Tôn giả Mục Kiền Liên xuống Địa Ngục để tìm mẹ xin Hòa Thượng cho con biết Tôn giả đã dùng cách gì để xuống Địa Ngục được? Xin đội ơn Hòa Thượng.

2. Tục lệ mở cửa mã cho người chết nhằm vào mục đích gì ? khi người chết đem thiêu có ảnh hưởng gì đến thân trung ấm không?

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Sư Ông đáp:

1. Nếu trả lời cho đúng sự thật tôi phải nói trả lời sao đây? Thì tôi phải nói hỏi Ngài Mục Kiền Liên, Ngài cách tôi tới hơn 2000 năm lận chỉ hỏi Ngài là biết rõ hơn hết. Nói vậy thì cũng phụ lòng Phật tử thì đây tôi tạm giải thích thêm chút.

Ở trong Kinh nói Ngài Mục Kiền Liên xuống Địa Ngục phải dùng cách nào mà đi, bây giờ cũng căn cứ vào sử chớ không phải căn cứ vào cái thấy của tôi. Trong sử nói rằng Ngài Mục Kiền Liên đã chứng quả A La Hán được đầy đủ lục thông. 

Lục thông trong đó có cái Thần Túc Thông muốn lên cõi trời cũng được, muốn xuống Địa Ngục cũng được, chỗ nào muốn đi cũng được, vào nước vào đất cũng được. Bởi vậy cho nên Ngài đi bằng Thần Túc Thông đó là theo sử chớ không phải tôi thấy.

Là Ngài vì được lục thông cho nên vận dụng thần thông mà đến chớ không phải đi bộ như mình.

2. Tuy nó rất là thường nhưng có nhiều người mắc kẹt. Tục lễ mở cửa mã đó là của nhà Nho không phải của nhà Phật nhớ như vậy. Nhưng mà nhà Nho bây giờ không có ai là nhà Nho buộc lòng mấy ông thầy làm thế. Bị hồi xưa có những cái vị người ta học Nho, hiểu Nho rồi theo những tục lệ của Nho, thành ra mấy cái đó đến nhà Nho người ta dạy cách làm như cúng Tam Sên gì gì đó, toàn là nhà Nho không à.

Nhưng giờ rất tiếc Nho tàn rồi mà tục lệ còn nên tối đó không biết mời ai nên chỉ có mấy ông thầy, rồi mấy ông thầy nể tình đi làm dùm vậy thôi chớ không phải chuyện của nhà Phật. Nói cho quý Phật tử hiểu rõ đầu đuôi gốc ngọn chớ để nhiều khi thấy nhà chùa đi cúng mà không giải thích được. Thì tại nhà Nho hồi xưa giàu tưởng tượng, người chết rồi còn trở về với gia đình, rồi mà mình chôn đó không mở cửa sợ mắc kẹt ở đó về không được. Cho nên phải đến đó làm lễ mở cửa mã làm lễ rước về, về ở với con cháu đó là quan niệm của nhà Nho hiểu như vậy thì có gì lạ nữa đâu.

Còn bây giờ nói đem thiêu thì thân trung ấm có ảnh hưởng gì không? Thì tôi xin thưa rằng chôn hay thiêu điều không ảnh hưởng gì hết. Chôn với thiêu là cái xác tứ đại còn trung ấm là tinh thần, lửa không có cháy chôn cũng không mất thành ra nó không có ảnh hưởng gì mà sợ, cái nào tùy duyên hợp thì làm không có gì. Mà nếu có ảnh hưởng thì hồi xưa Phật đâu có dạy phải không? Phật đã thiêu mình giờ còn gì nữa mà sợ.

Trích từ “Sử 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn Hoa & Tham Vấn”
H.T thiền sư Thích Thanh Từ


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

CÁC NGÀY VÍA PHẬT

Tháng GiêngNgày mồng một, vía Đức Phật Di Lặc Tháng HaiNgày mồng tám, vía Đức Phật Thích Ca xuất giaNgày rằm,vía Đức Phật Thích Ca nhập diệtNgày 19,vía Đức Quán Thế Âm Bồ tátNgày 21,vía Đức Phổ Hiền Bồ tát Tháng BaNgày 19,vía Đức Chuẩn Đề Bồ tát Tháng TưNgày mồng bốn,vía Đức Văn Thù Bồ tátNgày...

Thống kê

  • Đang truy cập: 70
  • Hôm nay: 8505
  • Tháng hiện tại: 1722089
  • Tổng lượt truy cập: 59375022

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile