Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Câu chuyện thiền: Nhận Tâm

Đăng lúc: Thứ bảy - 26/03/2016 08:54 - Người đăng bài viết: Phạm
"Nhất thiết thế gian duy Tâm tạo"
Câu chuyện thiền: Nhận Tâm

Câu chuyện thiền: Nhận Tâm

Nhận thấy được Tâm mình hiểu biết được Tâm mình thì dù phía trước như thế nào cũng không có gì phải sợ. Nếu chúng ta hoàn toàn không nhận ra rõ Tâm mình thì dù sống hằng ngày làm cái gì được cái gì cũng dễ sinh ra bất an và lo lắng. Người hiểu được Tự Tâm mình thì trong Tâm ý họ không có sự mong cầu, cho nên không cần phải vội vã. Mổi ngày Tôi siêu việt từ chút nhận thức bản Tâm mình rõ hơn một chút, nhìn cho thật rõ không mê, mê có nghĩa là sự bấn loạn vì giữa mê và ngộ có một điều hết sức quan trọng là biết rõ không để Tâm chìm đắm và bị ô nhiễm.

"Nhất thiết thế gian duy Tâm tạo", mà Phật Pháp là Tâm pháp tức cầu pháp từ gốc của Tâm của mình.

Phật là người giác ngộ triệt để, và thấy rõ tất cả trạng thái cũng như mọi hiện tượng của Tâm mình. Cho nên xa rời khỏi Tâm là xa rời Phật. Tâm tức Phật, Phật tức Tâm. Thế giới này tuy là biểu hiện bao điều khác nhau, rộng lớn thể nào cũng không thoát ra khỏi Tâm sắc, dục và không giới điều do Tâm biểu hiện cho nên dù là thế nào trong Tâm Phật và Tâm mọi sinh mạng điều bình đẳng.

Dù làm việc gì, nấu cơm luột rau hay làm bất cứ công việc gì biết rõ việc làm điều là Phật Pháp cả. Tất cả chúng ta có thân tất có bệnh đau sanh tử còn Tâm thì trước sau vẫn vậy. Không có bệnh đau hay sanh tử là cái nhìn biết không có ngã. Cho nên bây giờ cái học và thực hành là học cái chuyển để trở về bản Tâm bất sinh đó. Người quán được Tâm thì được giải thoát ra khỏi mọi sự ràng buộc, còn người không quán xét và nhận rõ thì vĩnh viển bị chìm đắm...

Chúng ta xuất hiện trên thế gian là nhân duyên lớn do ngũ hành, ngũ cốc, ngũ quả sanh ra... Tất cả vạn pháp quy về Tâm chủ cho nên quán xét để nhận ra và trở về quê hương của mình là một việc vô cùng hệ trọng. Nó là một bước ngoặc không mấy ai hiểu rõ! Đòi hỏi sức kiên cường dũng cảm vì Tâm là chỗ không thể diễn tả, là chổ không thể nghĩ bàn. Mà ở chỗ lặng im mà tự trãi nghiệm, nó là tướng niệm? chính tướng niệm là bộ mặt của Tâm, tướng niệm khởi sinh ra ý niệm, sinh ra ý thức chính nó dấy lên dục vọng mong cầu, suy nghĩ ra muôn cảnh ví như khởi ý mua cái áo thấy nó đẹp, .mặc qua ba ngày sau bỏ vì chán đó do niệm từ vị lai biến thành cái qua rồi của quá khứ, cái kiến chấp của tướng niệm sinh ra bao điều ràng buộc khổ đau...ví như con chó không thể bỏ cứt, con giòi không thể bỏ đống phân,  vì không nhận ra, không biết huân tập Tâm mình cho thăng hoa cho khai phát.

Tác giả bài viết: Trần Văn Phạm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 36 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1821
  • Tháng hiện tại: 69482
  • Tổng lượt truy cập: 17347197

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile