Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 38

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/03/2015 10:02 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 38

Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 38

Phật Tử hỏi:

1. Xin thầy giải đáp thấy được lý nhân quả đi sâu vào nhân quả có phải là huệ không?

2. Đọc kinh thấy Ngài Huệ Năng được nghe giảng kinh Kim Cang thốt lên rằng “đâu ngờ…” để tử chẳng dám nghi ý Tổ nhưng vẫn còn mờ mịt chỗ này xin Hòa Thượng cho vài ví dụ để con được sáng thêm.

3. Đa số người nghĩ khi nào tôi khá giả thì mới có tài vật cho người, có người lại cãi lại chỉ khi nào ta có tâm muốn cho người thì mới có đồ vật để cho người. Kính thầy ý nào đúng?

4. Biết vọng có phải là làm mạnh ý tưởng này để xua đuổi ý tưởng khác hay không?

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Sư Ông đáp:

1. Quý Phật tử có nhớ trong nhà Phật có nói tam huệ học đó: văn huệ, tư huệ, tu huệ giờ mình thấy được lý nhân quả tức là thấy nghe và hiểu. Rồi ứng dụng lý nhân quả.

2. Cái chuyện đâu ngờ của Lục Tổ chúng ta đọc đến đó tự nhiên mình mờ mịt à. Cái đâu ngờ của Ngài thấy chứ đâu phải mình thấy, Ngài thấy mình không thấy thì mình mờ mịt phải không? Chuyện đó là sự thật.

Cho 1 vài ví dụ để sáng tỏ tôi nói thế này. Như trong nhà có 1 người để món đồ quý ở đâu đó lúc nào đó họ muốn đem món đồ quý ra bán xài, khi tìm họ lại lạc mất tìm không ra. Sau đó họ đi loanh quanh tìm bất thần nào đó họ tìm họ thấy, họ réo la lên. Lúc đó người ngoài cuộc hỏi sao? Lúc đó thấy người ta mừng biết mừng cái gì không? Đâu có biết bởi vì cái chuyện đó họ tìm họ gặp họ mừng chớ mình không có không có gặp sao mình mừng? cho nên mình không thể nào biết được chỉ khi nào mình tìm mình gặp mình mừng như họ thì đó lúc đó mới biết, đó là ví dụ tạm để cho Phật tử này hiểu cái ý câu chuyện “đâu ngờ” của Lục Tổ.

Bởi vì chúng tu mà không bao giờ nghĩ mình tìm cho ra cái chân thật của mình. Cứ tu Phật dạy tu cho có phước làm lành, tụng kinh có phước v..v… chỉ làm mấy cái đó thôi đâu có thắc mắc, đâu có tìm thì đâu có “đâu ngờ”.

3. Thì quý vị thay tôi trả lời ý nào đúng? Nếu trả lời ý nào cũng đúng thì tôi trả lời ý nào cũng sai. Bởi vì nếu nói rằng đợi khá giả tài lợi nhiều chừng ấy mới làm việc bố thí thì chắc cả đời không khá giả thì chưa bố thí bao giờ phải không? Thì cả đời mình khó mà làm được việc thiện. Người nói tâm mình muốn bố thí thì mình liền có đồ vật để bố thí cũng hơi duy tâm quá. Vì thế cả 2 nên dung hợp cho nhau vừa nghĩ bố thí vừa cố làm cho có tiền bạc. Có tiền bạc rồi mình nghĩ giúp người cho nên đồng tiền mình làm ra có phần nào hơn chút thì mình lấy ra giúp người ta. 
Như vậy đó vừa có cả 2 vừa nghĩ việc bố thí vừa làm ra của bố thí thì mới hợp chớ đứng 1 bên thì nó không hợp.

4. Thực ra biết vọng không phải làm mạnh ý tưởng này xua đuổi ý tưởng khác mà nó thế này, chủ yếu tôi dạy biết vọng là cả 1 đời chúng ta từ bé đến giờ tất cả những suy nghĩ của mình, mình đều cho đó là tâm thật của mình. Bởi chấp nó là tâm thật nên mình đuổi theo nó, lệ thuộc vào nó.

Bây giờ mình biết nó là hư vọng không đuổi theo nó là cái biết tỉnh số 1. Biết nó là hư dối, vọng là dối đừng lệ thuộc vào nó biết nó là dối thì không cho nó ra oai tác oái gì nữa. Còn nếu thấy nó là thật thì mình vẫn lệ thuộc vào nó. Cho nên biết vọng là cái nhìn đúng lẽ thực để mình không bị nó sai sử. Đó là lối chủ trương của tôi.

Trích từ “Sử 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn Hoa & Tham Vấn”
H.T thiền sư Thích Thanh Từ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

CÁC NGÀY VÍA PHẬT

Tháng GiêngNgày mồng một, vía Đức Phật Di Lặc Tháng HaiNgày mồng tám, vía Đức Phật Thích Ca xuất giaNgày rằm,vía Đức Phật Thích Ca nhập diệtNgày 19,vía Đức Quán Thế Âm Bồ tátNgày 21,vía Đức Phổ Hiền Bồ tát Tháng BaNgày 19,vía Đức Chuẩn Đề Bồ tát Tháng TưNgày mồng bốn,vía Đức Văn Thù Bồ tátNgày...

Thống kê

  • Đang truy cập: 35
  • Hôm nay: 7598
  • Tháng hiện tại: 1359793
  • Tổng lượt truy cập: 59012726

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile