Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Kinh Pháp Bảo Đàn - 5 - Phẩm Tọa Thiền

Đăng lúc: Thứ tư - 16/05/2012 08:40 - Người đăng bài viết: minhdat
Kinh Pháp Bảo Đàn - 5 - Phẩm Tọa Thiền

Kinh Pháp Bảo Đàn - 5 - Phẩm Tọa Thiền

5. Phẩm Tọa Thiền 
(Pháp ngồi tu Thiền Định) 

 

Đại Sư bảo đại chúng rằng: “Pháp môn Tọa Thiền này nguyên là chẳng trước tâm, cũng chẳng trước tịnh, cũng chẳng phải chẳng động.  Nếu nói trước tâm, thì tâm nguyên là giả.  Biết rằng cái tâm như là huyễn, cho nên không có chỗ nào mà trước được.  Bằng nói trước tịnh, thì tánh người vốn tịnh.  Chỉ bởi vọng niệm nên thể Chơn Như mới bị lấp che.  Nếu không có vọng tưởng, thì tánh tự nhiên thanh tịnh.  Khởi tâm trước tịnh, thì sanh ra cái vọng về chỗ tịnh.  Cái vọng  không có xứ sở, trước ấy là vọng.  Cái tịnh không có hình tướng, bởi lập ra tướng tịnh mới gọi là công phu.  Sự thấy hiểu ấy làm ngăn trở Bổn Tánh mình, và cái tịnh trở thành trói buộc mình vậy. 

Chư Thiện tri thức, tu hành mà chẳng vọng động, nghĩa là lúc thấy cả mọi người mà chẳng thấy các điều phải quấy, lành dữ, tội lỗi của người, tức là tánh mình chẳng động. 

Chư Thiện tri thức, người mê muội, thân tuy chẳng động, mà khi mở miệng ra, thì nói chỗ phải quấy hay dở, tốt xấu của người, thế là làm trái nghịch với Đạo.  Bằng trước tâm chấp tịnh, tức là làm ngăn lấp cái Đạo vậy. “ 

Sư bảo chúng rằng: “Chư Thiện tri thức, sao gọi là Ngồi Thiền?  Trong pháp môn này không có chỗ nào ngăn, không có sự gì cãn.  Ngoài đối với cả thảy các điều lành dữ, các cảnh giới mà tâm chẳng khởi vọng niệm, gọi là Ngồi.  Trong thấy, tánh mình chẳng động, gọi là Thiền.   

Chư Thiện tri thức, sao gọi là Thiền Định?  Ngoài lìa tướng là Thiền, trong không tán loạn là Định.  Nếu ngoài trước tướng,  thì trong tâm tán loạn.  Bằng ngoài lìa tướng, thì trong tâm không tán loạn.  Bổn tánh vốn tự định, chỉ thấy cảnh rồi nghĩ cảnh, nên mới tán loạn.  Nếu thấy các cảnh giới mà tâm không tán loạn, thế mới là thiệt Định. 

Chư Thiện tri thức, ngoài lìa tướng tức là Thiền, trong không tán loạn tức là Định.  Ngoài Thiền trong Định tức là Thiền Định.  Kinh Bồ Tát Giới nói: “Bổn Tánh của ta tự nhiên thanh tịnh.” 

Chư Thiện tri thức, trong niệm niệm tự mình thấy Bổn tánh thanh tịnh, tự mình tu, tự mình hành, tự mình thành Phật Đạo.” 

 

( Còn Tiếp )

 

Mục lục  |  Phẩm 1  |  Phẩm 2  |  Phẩm 3  |  Phẩm 4  |  Phẩm 5  |  Phẩm 6  |  Phẩm 7  |  Phẩm 8  |  Phẩm 9  |  Phẩm 10


Tác giả bài viết: Minh Trực Thiền Sư dịch Việt
Nguồn tin: Thư Viện Hoa Sen
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

CÁC NGÀY VÍA PHẬT

Tháng GiêngNgày mồng một, vía Đức Phật Di Lặc Tháng HaiNgày mồng tám, vía Đức Phật Thích Ca xuất giaNgày rằm,vía Đức Phật Thích Ca nhập diệtNgày 19,vía Đức Quán Thế Âm Bồ tátNgày 21,vía Đức Phổ Hiền Bồ tát Tháng BaNgày 19,vía Đức Chuẩn Đề Bồ tát Tháng TưNgày mồng bốn,vía Đức Văn Thù Bồ tátNgày...

Thống kê

  • Đang truy cập: 96
  • Khách viếng thăm: 95
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1478
  • Tháng hiện tại: 188761
  • Tổng lượt truy cập: 20400431

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile