Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Ý nghĩa quả Phật thủ trong mâm quả ngày Tết

Đăng lúc: Thứ hai - 20/01/2014 15:15 - Người đăng bài viết: nhuận tâm bình
Đây cũng là quả phật thủ đẹp nhất và có giá nhất Đắc Sở năm nay. Một khách hàng đã buộc dây nilon đỏ đánh dấu và trả tiền từ 2 tháng trước, đợi giáp Tết đến cắt về.

Nằm bên bờ sông Đáy, mảnh đất Đắc Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) được thiên nhiên ưu ái bồi đắp bằng phù sa ngọt mát. Những năm gần đây Đắc Sở được coi là “thủ phủ” phật thủ của cả nước. Hình dáng của trái phật thủ khiến người ta liên tưởng đến bàn tay của đức Phật đang chắp ngón cầu nguyện. Trái phật thủ với hình dáng đẹp mắt, mang  ý nghĩa tâm linh sâu sắc là một trong những loại quả thường được dùng để bày mâm ngũ quả ngày Tết cổ truyền.

Những cánh đồng bạc tỷ

Về Đắc Sở hôm nay sẽ thấy cuộc sống của người dân vô cùng sung túc. Những cánh đồng phật thủ không phụ công vun trồng chăm sóc của người nông dân đơm hoa kết trái quanh năm. Giáp Tết những con đường dẫn vào bãi trồng phật thủ của xã càng nhộn nhịp đông vui hơn, khi thương lái đến lấy hàng để giao buôn đi các tỉnh.

Ông chủ của vườn phật thủ 9 sào, anh Vương Trí Toàn, cho biết vợ chồng anh chỉ chuyên tâm vào chăm sóc cây, phật thủ trong vườn nhà anh vụ nào cũng được lái buôn đặt trước. “Từ khi trồng loại quả này hầu như gia đình tôi không phải lo đầu ra. Sau khi thu hoạch sẽ có người đến tận vườn lấy mang đi bán, quả phật thủ không chỉ được bán trong nội thành Hà Nội mà được chở đi các tỉnh xa như Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng…”

51

Cánh đồng phật thủ trĩu quả của người dân Đắc Sở.

Mỗi quả phật thủ được bán với giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng. Nhiều người còn đặt mua cả cây, giá một cây phật thủ dao động từ 5 triệu đến 15 triệu đồng. Trừ hết chi phí chăm sóc, mỗi năm gia đình anh Toàn thu khoảng 50 triệu đồng từ một sào phật thủ. Hai năm nay, vợ chồng anh dành hầu hết thời gian ăn ngủ cùng cánh đồng rộng 9 sào chỉ trồng duy nhất loại cây kết trái “bàn tay Phật”.

Chi phí trồng, chăm sóc phật thủ không quá cao so với các loại cây cảnh khác, vất vả nhất là thời gian đầu chăm cây con. Loại cây này mang lại nguồn lợi kinh tế dồi dào cho người dân Đắc Sở, không ít hộ gia đình thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng loại quả độc đáo này. Trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường, nhiều hộ còn sang các xã lân cận khác như Yên Sở, Tiền Yên thuê đất trồng cây.

Mối duyên giữa cây và đất

Đắc Sở không phải là nơi duy nhất trên cả nước trồng phật thủ, hàng năm các hộ gia đình ở đây vẫn xuất hàng vạn cây con đi khắp các vùng miền trong cả nước. Nhưng nếu so sánh về độ đẹp, độc của trái thì phật thủ Đắc Sở luôn đứng ở vị trí số một. Lý giải cho điều này, các chủ vườn phật thủ nói: Dải đất nơi đây được phù sa bồi đắp bao đời nay, là loại đất cát pha rất hợp cho những cây thuộc họ cam-chanh-bưởi phát triển. Đặc biệt người Đắc Sở đã có kinh nghiệm trồng phật thủ hơn 20 năm nay, nên họ am hiểu “tính nết” của loại cây này như chính con người mình. Kỹ thuật vun trồng, tưới tắm loại cây cho ra quả “bàn tay Phật” không nơi nào sánh được với người dân Đắc Sở.

52

Ngoài hai vụ chính là Rằm tháng bảy và Tết Nguyên đán, 
phật thủ cho thu hoạch quanh năm, là loại quả được người dân bày trên bàn thờ ngày Rằm và mùng 1.

Những trái phật thủ có dáng đẹp, ngón to bung xòe, nhiều tầng được dân lái buôn và nhiều người chơi tìm về tận vườn đặt tiền từ nhiều tháng trước Tết. Anh Toàn phấn khởi khoe: “Năm nay, vườn nhà mình có trái phật thủ được trả giá 10 triệu đồng, đây cũng là trái phật thủ đẹp nhất và có giá nhất Đắc Sở năm nay. Một khách hàng đã đến tận vườn buộc dây nilon đỏ đánh dấu và trả tiền từ hai tháng trước, chỉ đợi giáp Tết là đến cắt về”.

Quả phật thủ 10 triệu trong vườn nhà anh Toàn. Trái phật thủ đẹp nhất trong vườn nhà anh Toàn đã ngả màu vàng óng, những ngón tay mọng, bung xòe rộng, xếp thành nhiều tầng. Chủ vườn phân tích: “Quả phật thủ đẹp là quả khi đếm số ngón thấy hội tụ đủ các yếu tố Thịnh – Suy – Bĩ – Thái. Ngón tay cuối cùng rơi vào chữ Thịnh mang ý nghĩa năm mới phát tài, sung túc cho gia chủ.

53

1 Quả Phật thủ mang ý nghĩa Thịnh, có giá trị gần 10 triệu đồng

Gia đình nào mong muốn có đông con nhiều cháu thường chọn những quả có nhiều ngón, vươn rộng bởi theo ý nghĩa tâm linh, số ngón tay trên quả phật thủ tượng trưng cho số con cháu trong nhà”. Những trái phật thủ đẹp mắt, mang lại may mắn cho các gia đình dịp đầu năm mới được kết tinh từ phù sa ngọt mát, từ sự chịu thương chịu khó, từ tình yêu đất, yêu cây của người dân nơi đây. Mối duyên lành giữa đất và cây đã, đang và sẽ mang lại những mùa xuân sung túc, bình yên cho Đắc Sở.

Theo Đời Sống & Pháp Luật

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

CÁC NGÀY VÍA PHẬT

Tháng GiêngNgày mồng một, vía Đức Phật Di Lặc Tháng HaiNgày mồng tám, vía Đức Phật Thích Ca xuất giaNgày rằm,vía Đức Phật Thích Ca nhập diệtNgày 19,vía Đức Quán Thế Âm Bồ tátNgày 21,vía Đức Phổ Hiền Bồ tát Tháng BaNgày 19,vía Đức Chuẩn Đề Bồ tát Tháng TưNgày mồng bốn,vía Đức Văn Thù Bồ tátNgày...

Thống kê

  • Đang truy cập: 60
  • Hôm nay: 6143
  • Tháng hiện tại: 1358338
  • Tổng lượt truy cập: 59011271

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile