Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Mười Hai Lời Khuyên Vượt Thoát Sân Giận

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/03/2012 01:27
Mười Hai Lời Khuyên Vượt Thoát Sân Giận

Mười Hai Lời Khuyên Vượt Thoát Sân Giận

Lời khuyên vượt thoát sân giận.

Mười hai lời khuyên về việc vượt thoát sân giận và đạt được an tịnh.

Tác giả: Remez Sasson

Sân giận xuất hiện khi mà một ai đó bị chạm trán với sự bực bội, việc không vui hay những cảm giác đau đớn hay là khi những kế hoạch không diễn ra đúng như sự mong đợi. Sân giận cũng xuất hiện khi có sự phản đối hay sự chỉ trích.

Sân giận chưa bao giờ giúp một ai. Nó làm phân tán nghị lực của bạn và có thể làm tổn thương sức khỏe, làm tổn hại các mối quan hệ và làm cho bạn mất nhiều cơ hội tốt. Từ bỏ sân giận là một việc làm trái ngược với những mong muốn tốt nhất của bạn.

Mọi việc không bao giờ xảy ra đúng như kế hoạch và dự tính. Mọi người hành xử không luôn theo cách mà bạn muốn. Bạn sẽ không bao giờ kiềm chế được những điều kiện và sự thúc đẩy từ bên ngoài nhưng bạn có thể học cách để kiềm chế thái độ và cách hành xử của bạn. Thật là vô lý khi mà bạn để cho các hoàn cảnh và mọi người dựt giây bạn và làm ảnh hưởng đến những cảm giác và tâm của bạn. Bạn có thể chọn phương pháp là không để cho những điều gì mọi người nói và làm ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Bạn có thể duy trì thái độ cảm xúc bên trong và sự tham chấp và từ chối làm theo mọi sự nhỏ nhặt thậm chí là đùa giởn với các cảm giác và làm bộc phát sân giận.

Tôi thường hay thấy mọi người nóng giận đối với những việc không đáng và vô nghĩa. Một vài lời nhận xét hay hành động vô nghĩa, không thỏa mãn cho câu trả lời hay chỉ là sự buồn rầu cũng đủ để “phát hỏa” và gây nên sự nóng giận, những lời phê bình gắt gỏng, những trận cải vả và thậm chí đấm đá lẫn nhau. Điều này thật sự không cần thiết. Cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn nếu không có cách ứng xử như thế này. Sân giận là một phản ứng mang tính tiêu cực và nếu bạn muốn thiết lập một hướng đi dựa trên sự tự hoàn thiện và phát triển tâm linh thì bạn nên từ bỏ sân giận càng nhanh càng tốt.

Học cách để làm dịu sự hiếu động của tâm và đạt được sự thanh thản tâm hồn là một trong những phương pháp tốt nhất và hiệu quả nhất để vượt qua sân giận, và trên thật tế là tất cả những cảm xúc (giác) có tính tiêu cực.

Nếu bạn mong muốn đầu tư thời gian và công sức bạn sẽ gặt hái được những thành quả tốt đẹp. Sự thanh thản tâm hồn sẽ không chỉ giúp bạn vượt qua sân giận mà còn giúp cho bạn vượt qua những lo lắng và những ý nghĩ tiêu cực. Nó cũng có thể giúp bạn giữ được sự trầm tỉnh, thư thái và tự chủ trong những tình huống khó khăn.

Sự thanh thản tâm hồn đòi hỏi một sự phát triển của một thái độ tích cực về cảm xúc và sự buông xả của tâm. Điều này là một sự quan trọng cần thiết cho việc vượt thoát và từ bỏ sân giận. Nó sẽ bảo vệ bạn chống lại những gì mà mọi người suy nghĩ, nói năng hay hành động và vì vậy nó thật sự cần được khuyến khích. Sự từ bỏ không phải là một thái độ lãnh đạm thờ ơ hay thiếu cảm giác. Nó là một thái độ bình thường và sức mạnh từ bên trong dẫn đến sự than thản tâm hồn.

Tôi muốn cống hiến một vài phương pháp đơn giản cho sự xả ly và sự thanh thản tâm hồn. Điều này sẽ giúp bạn vượt thoát sân giận:

1. Dành một vài phút, ít nhất một lần trong ngày để suy nghĩ cuộc đời này sẽ đẹp biết bao nếu không có sân giận.

2. Mỗi khi cảm thấy nóng giận xuất hiện, bạn thở thật sâu và chậm rãi một vài lần.

3. Thay vì thở sâu hay tốt hơn chút nữa,  bạn có thể thêm vào đó là đếm một cách chậm rãi từ 1 đến 10. Điều này sẽ làm cản trở phản ứng của cơn giận của bạn và làm suy yếu nó.

4. Uống một ít nước sẽ có tác dụng làm dịu cơ thể lại.

5. Cố gắng kiên nhẫn hơn nữa cho dù khó khăn đến cở nào.

6. Hãy khoan dung đối với mọi người thậm chí là đối với người bạn không thích.

7. Mọi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của họ. Bạn có thể không đồng ý với họ nhưng vẫn giữ hòa khí và sự uyển chuyển trong việc giao tiếp.

8. Chọn cách phản ứng một cách nhẹ nhàng và ôn hòa trong mọi tình huống xảy ra. Cố gắng thực tập nhiều lần mặc dù bao nhiêu lần bạn đã mất sự kiểm soát và trở nên giận dữ.

9. Những suy nghĩ tích cực sẽ làm cho dễ dàng hơn bất chấp những lời phê bình hay ứng xử nào mà có thể gây nên sự giận dữ.

10. Cố gắng bày tỏ ít nhất là một vài việc như tự kiềm chế, tự trọng và biết lẽ thường.

11. Đừng nên quan trọng hóa vấn đề. Điều đó không đáng như vậy.

12. Tìm thêm nhiều lý do để cười nhiều hơn nữa!

                        Tâm Hải (The Buddhist Translation Group)

                        Tâm Hải dịch từ Anh sang Việt  

 

Tác giả bài viết: Remez Sason
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Cách gởi bài viết về Ban Biên Tập

Nội quy đăng bài viết :Bài viết trước khi đăng phải hội đủ các điều sau :- Thứ nhất : Trang web chỉ có một mục đích đó là Hoằng Dương Phật Pháp- Thứ hai : Nội dung thuần tuý chỉ có quan điểm, kinh điển, Luật, Luận chính thống của Nhà Phật- Thứ ba : không liên quan bất...

Thống kê

  • Đang truy cập: 138
  • Khách viếng thăm: 134
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 6969
  • Tháng hiện tại: 421831
  • Tổng lượt truy cập: 59861848

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile