Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Câu chuyện Thiền: Điều phục tâm

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/02/2016 19:13 - Người đăng bài viết: Phạm
Đời sống con người mọi thứ điều không thể bền chặc
Câu chuyện Thiền: Điều phục tâm

Câu chuyện Thiền: Điều phục tâm

Tâm có thể ví như một cội cây. Cây có rể thân, cành lá. Lá và cành cây lệ thuộc vào thân cây và thân cây lệ thuộc vào rể cây để hấp thụ chất dinh dưỡng từ đất. Tư tưởng phát xuất từ đầu óc như rể cây, nó ví như cành và lá, khi cành cây ra hoa đậu trái ví như hành động của chúng ta, cho nên bất kể trạng thái gì khôn khéo hay không khôn khéo đều hiện ra hết qua hành động và lời nói của chúng ta.

Nếu không thật sự nhận ra và điều phục Tâm mình thì dù có đọc hay hiểu hết Kinh Pháp cũng khó đạt được bình an. Tâm là niệm tướng nó ví như con rắn mối ở trong sáu cái hang của lục căn, bít năm cửa lục căn tức con rắn mối chạy ra cửa thứ sáu, thế là nhận ra Tâm! Thiền cũng như vậy nó bắt nguồn từ cách nhận ra hơi thở và ghi nhận mọi cảm xúc xuất hiện từ thức tỉnh nhận biết. Tôi sẽ nói...Tôi sẽ nghe...Tôi sẽ ngồi và Tôi đang thực sự kinh nghiệm thực sự như thế. Khi biết nó là lục trần nó xen nhẹ vào Tâm, nó thô thiển của Tâm bình thường lúc này đào sâu chúng, huấn luyện chúng để điều chỉnh cái biết đúng sự thật của Chân Lý. Nếu không thật sự rèn luyện như thế thì mọi tác động của lục trần với cái ưa ghét của nó sẽ khuấy động làm Tâm bất an.

Với sự cố gắng huấn luyện nó để nó biết và nhìn ra sự thật tiếng động là tiếng động và chính sự không vướng mắc tức không có sự khuấy nhiễu, tiếng động phát ra từ nhân duyên tự nó không có ai nên không có Tâm, nên khi Tâm Ta tác động vào sinh ra khó chịu bực bội, xã bỏ nó. Tập nó như tập thể dục cho thân thể để nó dẽo dai sức khỏe, nhưng với Tâm bắt chúng dừng lại. Nó dừng nghỉ nó không chạy lăng xăng nửa thì nó tụ lại như tay chúng ta cầm con dao bén và chúng ta làm chủ cái dụng để nó mang lợi ích. Hướng nó về tư tưởng tốt đẹp và cảm xúc hạnh phúc và đầy năng lượng, dẫn đến trí tuệ và an lạc.

Đời sống con người mọi thứ điều không thể bền chặc, mọi thứ dù là hạnh phúc hay đau khổ cũng tụ về cảm thọ của Tâm, cho nên huấn luyện dạy dỗ nó ví như vỏ cây là các Pháp Môn mà phần thực hành là cốt lỏi của cây, nó là cái thực hành từ sự trau dồi thân khẩu ý. Và nó là nền tảng vững chắc cho sự trui rèn của vị lai. Sự thực hành ví như chiếc chìa khóa của Hành Thiền và hiểu ra trong tủ sắt đó có những gì  Hít vào thở ra và cuối cùng tóm được gả bịt bợm biết bao kiếp bao đời lăn trôi bao kiếp lặn hụp hồng trần. Nhìn ra nó ngay lúc nó phát hiện nó bày ra chuyện này, nó dựng nên chuyện nọ. Nó chính là sự suy nghĩ, nó tạo ra từ điều kiện mà có nó là Pháp hữu vi. Có huấn luyện thành thục thì sự nhận biết rõ ràng nên nó không thể dựng lên trò đùa của Tâm thái và nó không thể lường gạt chúng ta bởi vì chúng ta hiểu rõ chúng đều không bền chặt, không ổn định không hoàn mỹ và là nguyên nhân của bao khổ đau.

Người biết đã vượt lên Tâm xem chừng và dạy dỗ Tâm nhận ra cái sai đúng không để nó tự động chế tạo theo sở thích phàm trần của nó được mất, khen chê, đều là chuyện của thế gian. Người coi trọng quyền lực sẵn sàng giết người vì quyền lực và tiền bạc cũng có thể giết người vì tiền bạc! nhờ huấn luyện Tâm chúng ta hiểu ra bản chất thật là vô thường của chúng nên không dính vào và không bị chúng làm ô nhiễm. Nếu là tài sản, nếu là địa vị thì cứ để chúng là tài sản và là địa vị không cho phép chúng đồng hóa với mình. Tại sao không phải là sử dụng chúng để hoàn thành trách nhiệm của mình và chỉ vậy thôi ! Cho nên huấn luyện là nền tảng để chiến thắng nó, không để nó tự bày trò, chúng ta là một phần của cái toàn thể cùng biết vui, biết buồn như nhau. Nếu chúng ta biết suy ngẫm và huấn luyện Tâm sự bình an và hiểu biết sẽ phát sinh và đây là nền tảng đáng quý trọng trong đời sống làm người.

Tác giả bài viết: Trần Văn Phạm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 128 trong 42 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Cách gởi bài viết về Ban Biên Tập

Nội quy đăng bài viết :Bài viết trước khi đăng phải hội đủ các điều sau :- Thứ nhất : Trang web chỉ có một mục đích đó là Hoằng Dương Phật Pháp- Thứ hai : Nội dung thuần tuý chỉ có quan điểm, kinh điển, Luật, Luận chính thống của Nhà Phật- Thứ ba : không liên quan bất...

Thống kê

  • Đang truy cập: 46
  • Hôm nay: 8188
  • Tháng hiện tại: 1360383
  • Tổng lượt truy cập: 59013316

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile