Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Câu chuyện thiền: Điều khiển tâm

Đăng lúc: Thứ ba - 17/11/2015 16:55 - Người đăng bài viết: Phạm
Chúng ta thật may mắn được sống và làm người trong thời có Giáo Pháp của Bậc Giác Ngộ
Câu chuyện thiền: Điều khiển tâm

Câu chuyện thiền: Điều khiển tâm

Hiện trạng thế giới làm cho chúng ta quan tâm và suy nghĩ, cái tuổi càng già những vấn nạn làm chúng ta bận tâm? Chúng ta thật may mắn được sống và làm người trong thời có Giáo Pháp của Bậc Giác Ngộ, cho nên hãy lắng Tâm suy ngẩm và có Tín Tâm dũng mãnh để cải thiện Bản Tâm, để đạt được bình an và hạnh phúc lớn lao bằng con đường dẫn đến chứng ngộ Chân Lý ngay tại bây giờ và cả về sau, đó là việc hoàn toàn có thể làm được.

Ví như người về nhà mình qua bao năm tháng lưu lạc, họ trở về từng bước một như người ở ngã tư đường! Tín Tâm chính là hướng đi đúng để về nhà.Nhưng con đường về đó gặp nhiều rừng rậm,thú dữ và thác lũ, và đầm lầy, hầm hố, làm chúng ta rơi vào nguy hiểm, không được về đến nhà. Nhờ có lòng kiên định và một lòng Tín Tâm dũng mãnh chúng ta có ngày sẽ về mái nhà xưa, nghỉ ngơi và ngủ một giấc thoải mái, hạnh phúc thể xác lẫn tinh thần. Cái nhận diện đó ở chính cái Trí biết còn bằng không đi chưa đến hay vượt xa căn nhà của mình chẳng lợi ích gì? Chứng ngộ Phật Pháp là trực nhận Chân Tâm việc này tự mình hiểu và nhận ra không ai có thể làm thay điều đó thay chúng ta được!
 
Kiến thức từ sách vở từ kinh điển để thuyết pháp tụng kinh, chỉ là kế hoạch và hành trình được lập ra nó chẳng bao giờ đem đến sự chiếu dịu thuần khiết bình an trong Tâm. Nếu không thực hành thì dù có cả trăm năm, trăm kiếp cũng chẳng đem lợi ích gì cho sự bình an và hạnh phúc! tầm hiểu Đạo trãi nghiệm qua thực hành ví như thuốc phải được uống đúng liều, đúng bệnh nếu cứ để đó dù nói bao nhiêu lần cũng chẳng hết bệnh. Chúng ta phải đi bằng chính đầu óc và tâm trí bằng lý trí để xem xét bản chất thật của thế gian, có như thế đời sống của họ mới hạn chế ràng buộc và vướng mắc. Hành động và lời nói trong sáng là do bản Tâm được huân tập trong sáng.

Điều khiển Tâm như những người làm nông biết điều khiển nguồn nước cho cây lúa ra hoa kết hạt thật hữu hiệu. Nó được kềm thúc huấn luyện, nó trở nên quân bình, giúp chúng ta xử lý mọi tình huống thật quân bình, và mở ra lý luận, kềm chế việc quá đáng để mọi sự việc hạnh phúc hơn. Có cơ hội chúng ta ngồi một mình, duy trì chánh niệm và hơi thở, nhận biết tư tưởng khi nó xuất hiệncho đến khi đầu óc trở nên yên lặng.Trí tuệ là cái nhìn biết Chân Lý mọi sự việc trong tiến trình khác nhau của Thân và Tâm, chúng ta tập quán chiếu sắc, thọ, tưởng, hành thức, và nhận ra thật rõ nó hiện lên và biến mất vô thường, sanh diệt, biến hoại và bất toại nguyện, vô ngã. Làm người thức tỉnh không chạy theo vui buồn của chúng, ngay cả khi thân bệnh hoạn vẫn kiên trì bình thản. Và Tâm như thế nó đã trở về nương náo thật căn nhà của mình rồi. Hơi thở và Chánh niệm là nền tảng khai phát sự hiểu biết chân thật của Tâm, dẫn đến lối sống chân chánh đem đến bình an và rốt ráo. Tất cả rối rắm điều do tự ngã, nó chỉ là cái vỏ bên ngoài, khi chúng biết chúng giả tam, lột bỏ chúng đi còn lại cái cốt tủy bất sinh diệt, cái cốt tủy siêu việt nghỉ nghì.

 
 

Tác giả bài viết: Trần Văn Phạm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 114 trong 38 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Cách gởi bài viết về Ban Biên Tập

Nội quy đăng bài viết :Bài viết trước khi đăng phải hội đủ các điều sau :- Thứ nhất : Trang web chỉ có một mục đích đó là Hoằng Dương Phật Pháp- Thứ hai : Nội dung thuần tuý chỉ có quan điểm, kinh điển, Luật, Luận chính thống của Nhà Phật- Thứ ba : không liên quan bất...

Thống kê

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 6830
  • Tháng hiện tại: 1359025
  • Tổng lượt truy cập: 59011958

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile