Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Thiền giúp bảo vệ sức khỏe và làm tăng tuồi thọ

Đăng lúc: Thứ tư - 11/07/2012 10:51 - Người đăng bài viết: Thiền Lâm
Thiền giúp bảo vệ sức khỏe

Thiền giúp bảo vệ sức khỏe

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy hành thiền còn hiệu quả hơn một liều thuốc giải độc cho những căng thẳng của cuộc sống hiện đại: Nó là một công cụ quan trọng cho sức khỏe và tuổi thọ.
Khi nghe nói đến từ “thiền”, bạn có thể liên tưởng  đến một nhóm hippy cố gắng nhổm người lên từ sàn nhà (sau khi xả thiền)  trong khi lắng nghe tiếng chuông ngân và miệng thì ngân nga “Ohm” , thực sự chẳng có gì hay ho trong đó. Cuối cùng thì nhận thức này của bạn có thể bị đánh đổ bởi những nghiên cứu mang tính khoa học. 
 
Các nghiên cứu mới nhất cho thấy hành thiền còn hiệu quả hơn một liều thuốc giải độc cho những căng thẳng của cuộc sống hiện đại: Nó là một công cụ quan trọng cho sức khỏe và tuổi thọ. 

Một vài trường hợp dẫn chứng từ thực tế
Trong một nghiên cứu gần đây nhất tiến hành tại trung tâm Tâm lý-thần kinh-miễn dịch học của trường đại học California, Los Angeles (UCLA) tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu theo dõi tình hình của tế bào bạch huyết CD4+T  - những tế bào miễn dịch bị tấn công bởi virút HIV- của một nhóm người nhiễm HIV dương tính tham dự chương trình hành thiền để giảm stress (MBRS). Theo đó, nhóm người này sẽ thực hành thiền chánh niệm (thiền quán) trong vòng tám tuần.   
Số lượng tế bào bạch huyết của những bệnh nhân tham gia vào chương trình không giảm hoặc tăng trong suốt thời gian nghiên cứu. Điều này gợi ý rằng thực hành thiền chánh niệm giúp bảo vệ các tế bào này. Ngược lại, số lượng tế bào bạch huyết CD4+T của những người không hành thiền giảm một cách đáng kể trong tám tuần nghiên cứu.
 
Việc bệnh nhân sử dụng thuốc để làm chậm sự phát triển của HIV được xác định là không ảnh hưởng gì đến tác dụng của việc hành thiền. Điều đáng kinh ngạc là bệnh nhân càng tham dự nhiều khóa thiền chừng nào thì sức đề kháng của hệ miễn dịch của họ với virút HIV càng mau phục hồi.

Nghiên cứu mới nhất cũng cho thêm bằng chứng cũng cố giả thiết rằng hành thiền còn có tiềm năng giúp ngăn ngừa và chữa trị một số bệnh như:

- Đau thắt lưng kinh niên: Hai nghiên cứu gần đây từ trường đại học Pittburgh tại Hoa Kỳ cho thấy  rằng thiền có thể giúp các bệnh nhân bị đau thắt lưng kinh niên. Khi phân tích các ghi chép trong sổ theo dõi bệnh án, các nhà nghiên cứu thấy việc hành thiền đưa đến những lợi ích như giảm đau, tăng cường sự chú ý, ngủ tốt hơn, làm tăng cảm xúc hạnh phúc và cải thiện chất lượng cuộc sống.

- Sức khỏe tim mạch: 60 người Mỹ gốc Phi bị áp huyết cao và xơ vữa động mạch được khuyến khích thực hành thiền thăng hoa. Sau chín tháng, độ dày của thành động mạch của tất cả những người hành thiền giảm đáng kể. Nghiên cứu này cũng cho thấy nguy cơ những người này đối mặt với các cơn đau tim giảm 11% và đột quỵ giảm từ 8 đến 15%. Thiền thăng hoa cũng giúp giảm huyết áp của đối với những người bị huyết áp cao. 
 
Thiếu tập trung/ Chứng rối loạn do quá hiếu động, thiếu tập trung chú ý (ADHD) và khó khăn trong việc học: Một nghiên cứu thí điểm của UCLA trên 34 thanh thiếu niên gặp khó khăn trong việc học cho thấy rằng tất cả những người tham gia vào chương trình nghiên cứu đều giảm lo âu, tăng kỹ năng giao tiếp xã hội và có sự cải thiện trong thành tích học tập sau năm tuần tham gia chương trình MBRS. Nhóm nghiên cứu của UCLA kết luận rằng “ Thực hành thiền chánh niệm có tác dụng khi áp dụng trong nhóm nhỏ thanh thiếu niên bị chứng ADHD, nó giúp họ cải thiện tình trạng kém cư xử cũng như sự suy giảm thần kinh nhận thức.
 
Hành thiền cũng có lợi cho sức khỏe tổng quát. Phân tích các ghi chép trong sổ theo dõi bệnh án của một bệnh viện tại Hoa Kỳ cho thấy rằng số bệnh nhân hành thiền đều đặn chỉ bằng một nữa số bệnh nhân điều trị nội và ngoại trú tại 17 khoa điều trị khác nhau của bệnh viện không hành thiền. Đặc biệt, số người trên 40 tuổi nhập viện chỉ bằng 1/3 tổng số bệnh nhân không hành thiền.
 
Hành thiền cũng giúp tăng tuổi thọ. Một nghiên cứu kéo dài 3 năm thực hiện tại một trung tâm chăm sóc người lớn tuổi tại Hoa Kỳ phát hiện rằng những người 80 tuổi có học để hành thiền không những hạnh phúc hơn mà cò
Tác giả bài viết: The Healthier Life
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

CÁC NGÀY VÍA PHẬT

Tháng GiêngNgày mồng một, vía Đức Phật Di Lặc Tháng HaiNgày mồng tám, vía Đức Phật Thích Ca xuất giaNgày rằm,vía Đức Phật Thích Ca nhập diệtNgày 19,vía Đức Quán Thế Âm Bồ tátNgày 21,vía Đức Phổ Hiền Bồ tát Tháng BaNgày 19,vía Đức Chuẩn Đề Bồ tát Tháng TưNgày mồng bốn,vía Đức Văn Thù Bồ tátNgày...

Thống kê

  • Đang truy cập: 66
  • Khách viếng thăm: 51
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 3119
  • Tháng hiện tại: 1716703
  • Tổng lượt truy cập: 59369636

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile