Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Chùa Báo Ân Bình Vũ Tứ Xuyên Tòa Cung Điện Trong Thâm Sơn Cùng Cốc

Đăng lúc: Thứ năm - 22/03/2012 11:20 - Người đăng bài viết: Tịnh Cường
Chùa Báo Ân Bình Vũ Tứ Xuyên Tòa Cung Điện Trong Thâm Sơn Cùng Cốc

Chùa Báo Ân Bình Vũ Tứ Xuyên Tòa Cung Điện Trong Thâm Sơn Cùng Cốc

Chùa Báo Ân tọa lạc tại huyện Bình Vũ, thành phố Cẩm Dương, tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc, là ngôi chùa cổ lớn nhất ở tỉnh Tứ Xuyên đồng thời cũng là ngôi phạm vũ còn bảo tồn nguyên vẹn kiến trúc tự viện cung đình đời nhà Minh cách đây hơn 500 năm, và chùa được xây dựng trong thời gian là 60 năm.

Chùa Báo Ân ở Bình Vũ là một tòa phạm vũ nguy nga tráng lệ, kết cấu nghiêm cẩn, được xây dựng mô phỏng theo kiến trúc của hoàng cung, chùa tọa lạc ở hướng Tây hướng về phía Đông, trục kiến trúc chính của chùa trãi dài trên 300m, diện tích toàn chùa rộng hơn 3 mẫu. Kiến trúc chính gồm có Quảng trường, Sơn môn, Lầu chuông, Điện Thiên Vương, Điện Đại Bi, Điện Hoa Nghiêm Tạng, Điện Đại Hùng và Vạn Phật Các. Điện đường lầu các mái ngói như bay vút lên trời không, tường màu hồng ngói màu xanh như phạm cung đế khuyết, cây cối xanh tươi rợp che bóng mát, kim bích huy hoàng như cung trời nội viện Đâu xuất đà thiên.

Chùa Báo Ân ở Bình Vũ được khởi kiến vào năm 1440 niên hiệu Chánh Thống thứ 5 đời nhà Minh, theo sách Long An Phủ Ký ghi chép thì chùa do vị quan biên thùy người dân tộc thiểu số họ Khương xây cất, vị tướng biên cương này muốn báo đáp công ơn trời biển của nhà vua mà lập chùa để tưởng nhớ, nên dâng biểu về triều để được dùng kiến trúc của hoàng cung xây dựng chùa, nhà vua vì cảm niệm tâm thành của vị tướng này nên đồng ý cho xây dựng chùa Báo Ân theo kiến trúc của cung điện, vì vậy chùa Báo Ân mới được danh hiệu là Hoàng cung trong chốn thâm sơn.

Chùa Báo Ân là chùa được xây dựng để tưởng nhớ công ơn của đức vua cho nên trong chánh điện của chùa có long vị cửu long đề chữ "Đương Kim Hoàng Đế Vạn Vạn Tuế". Toàn thể kiến trúc của chùa đều dùng bằng gỗ Nam mộc là loại gỗ đặc biệt quý hiếm. Nghệ thuật kiến trúc chùa Báo Ân từ kết cấu kiến trúc gỗ, điêu khắc, hội họa, màu sắc, bích họa v.v... đều đạt đến trình độ tinh mỹ của nghệ thuật. Tháp chuyển kinh trong Hoa Nghiêm Điện là một trong những công trình tháp chuyển kinh đẹp nhất trong nghệ thuật tháp chuyển kinh Phật Giáo Trung Quốc, tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát tôn trí trong điện Đại bi được làm băng gỗ Nam mộc cao đến 9m, đây cũng là một tuyệt tác trong nghệ thuật điêu khắc Phật Giáo Trung Quốc đồng thời cũng là tượng Phật được làm bằng gỗ Nam mộc lớn nhất từ trước đến nay.

Chùa Báo Ân ở Bình Vũ nơi hội tụ hầu hết những kiệt tác về kiến trúc, điêu khắc, hội họa, của nền nghệ thuật Phật Giáo đời nhà Minh nói riêng và nền văn hóa nghệ thuật đỉnh cao của thời đại nhà Minh nói chung, đây là một trong những ngôi tự viện tiêu biểu của Phật Giáo tỉnh Tứ Xuyên, và là một đại danh lam phạm sát mang đậm tính văn hóa nghệ thuật của Phật Giáo Trung Quốc.

Dưới đây Ban Biên Tập kính giưới thiệu hình ảnh chùa Báo Ân Bình Vũ Tứ Xuyên - Trung Quốc:

Tác giả bài viết: HT Thích Tâm Mẫn
Nguồn tin: Chùa Minh Thành Online
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 141
  • Khách viếng thăm: 139
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 34744
  • Tháng hiện tại: 404930
  • Tổng lượt truy cập: 59844947

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile