Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Câu chuyện Thiền: Quán chiếu

Đăng lúc: Thứ hai - 17/10/2016 11:17 - Người đăng bài viết: Phạm
Chúng ta đến thế gian như người ở trọ
Câu chuyện Thiền: Quán chiếu

Câu chuyện Thiền: Quán chiếu

Tự ngã là nguyên nhân của mọi sự rối rắm. Xem xét thật rõ thân thể không phải là nguyên nhân nguồn gốc của sự ham muốn hay bất an phiền não, cho dù nó mất đi. Quán chiếu là cái nhìn sâu vào những cảm thọ lúc nào cũng mang hai trạng thái vui, buồn, khổ sướng khi cơ thể đau đớn, nóng lạnh những thứ này tự động xảy ra làm chúng ta lo lắng vì nghỉ rằng nó thuộc về mình, chúng ta không muốn khổ, muốn thoát ra bằng mọi giá rồi thất vọng khổ đau, chúng ta đâu nghĩ mình chỉ ở tạm và là khách khứa của thân thể này. Chúng ta đến thế gian như người ở trọ, không có tự ngã nào trong cơ thể nhưng chúng ta vẩn cho rằng có và nó tạo nên biết bao rối rắm, chúng chỉ là các pháp hữu vi biến hoại sanh diệt theo thời gian, vì không hiểu bản chất thật của chúng nên kháng cự chúng, mong muốn tuân theo ước muốn của chúng ta và rồi bất toại nguyện khổ !

Quán chiếu là cái nhìn ra rõ sự thật để buông bỏ chúng, đó là cái nhìn Chánh Kiến, nhìn rõ tự ngã là rỗng không để thức tỉnh đừng để tâm lọt vào ảo tưởng, Khổ nó phát sinh lúc nào? chúng phát ngay khi chúng ta nhận thứ gì đó, ví có ngã nên có của tôi thuộc về tôi, lột bỏ chúng ta, chúng ta có thể thấy thể Tánh siêu việt. Ví như hạt lúa chưa sàn sẩy muốn thành gạo phải gia công với nó tróc bỏ tạp chất, chúng ta đói tìm thức ăn cũng phải nấu chín thành cơm. Chúng ta không quán chiếu nhìn biết thì không thể hiểu ra sự thật, Trong Tâm có cái siêu việt nhưng cái gì che đậy nó? chúng ta không tự đào sâu mà cứ mắc kẹt bên ngoài và khổ đau cứ tràn tới như thông lệ và chúng ta lại bị bao vây bởi trở thành, sinh, già, bệnh và chết.

Như nhìn thấy trái cây thơm ngon chỉ nhìn thôi sao biết nó an toàn, thơm ngon ,chúng ta phải thực nếm, thực ăn, cho dù Giáo Pháp có kỳ diệu thế nào, thì cũng là Giáo Pháp nếu như không thật sự nếm trãi. Quán chiếu giúp chúng ta nguyên nhận khổ, biết sự chấm dứt khổ, và con đường chấm dứt khổ. Mọi thứ nói ra, làm tin tưởng mà nó đem đến khổ điều là tà kiến. Khi đau khổ hay hạnh phúc phát sinh thì nó phải có tự ngã khi để Tâm siêu việt nó biến mất. Quán chiếu nhìn ra cái nguy hại của tự ngã chúng ta buông bỏ chúng hoàn toàn không hề khó khăn.

Con người chúng ta không thứ gì hết. bất cứ thứ gì có nó chỉ là thế giới bên ngoài chúng ta sinh lúc đầu, thay đổi lúc giữa, chết lúc cuối. Hãy Quán chiếu nhìn ra sự thật.

 

Tác giả bài viết: Trần Văn Phạm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Thiền Lâm

LỜI NGỎ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch chư Tôn đức Tăng Ni ! Kính thưa quý Phật tử và quý Thiện hữu tri thức ! Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn bị thôi thúc, cuốn hút bởi rất nhiều thông tin từ mọi hướng nhưng không ai trong chúng ta lại không nhìn nhận rằng, công nghệ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 19587
  • Tháng hiện tại: 1712617
  • Tổng lượt truy cập: 59365550

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile