Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Lựa chọn chính là cách từ bỏ có trí tuệ

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/03/2013 13:35 - Người đăng bài viết: Thiền Lâm
Sống trên đời này, chúng ta không thể tránh khỏi những cám dỗ: Một khi đã có được công danh sự nghiêp, thì không thể từ bỏ được nó. Một khi có tiền tài, thì cũng không từ bỏ được tiền tài và khi có được ái tình rồi thì cũng không từ bỏ được ái tình.
Có một người đàn ông trung niên cảm thấy cuộc sống quá nhiều áp lực và mệt mỏi, nên muốn tìm vị Thiền sư để hỏi phương pháp thoát khỏi tình cảnh ấy.Vị Thiền sư đưa cho người đàn ông ấy một cái sọt, bảo anh hãy đeo nó trên lưng, rồi chỉ con đường đầy sỏi đá trước mặt và nói: “Anh cứ đi một bước, thì cuối xuống nhặt một viên đá bỏ vào và anh hãy cảm nhận cảm giác đó.”Người đàn ông thực hiện theo lời Thiền sư, cho đến khi sọt đá trên lưng đã đầy. Vị Thiền sư hỏi: “Cảm giác của anh như thế nào?”Người đàn ông trả lời: “Càng lúc càng nặng”.Thiền sư dạy: “Ai đến thế giới này đều mang trên lưng một cái sọt trống không. Nhưng trên đường đời chúng ta đi luôn cúi nhặt cho mình một số món đồ bỏ vào trong ấy, tích lũy càng nhiều ngày thì cảm thấy nó càng nặng nề.”Người đàn ông lại hỏi: “Thế thì có phương pháp nào làm giảm đi sự nặng nề ấy chăng?”

Thiền sư hỏi ngược lại: “Anh có can đảm đem danh vọng, tiền tài, quyền lực gác một bên không?”

Lúc ấy người đàn ông im lặng.

 


Vị Thiền sư lại dạy: “Cái sọt của mỗi người đã chứa đựng quá nhiều thứ không cần thiết mà chúng ta đã lượm lặt từ cuộc đời này, thế mà anh lại còn tích lũy thêm nhiều thứ khác nữa. Nếu như không bỏ bớt xuống, thì anh sẽ không thể chịu đựng nổi cảm giác nặng nề mà cuộc sống này đem lại, hiện tại anh biết mình cần giữ gì và bỏ gì rồi chưa?”

Người đàn ông hỏi lại vị Thiền sư: “Trên con đường ấy, Thầy đã bỏ cái gì và giữ cái gì?”

Sống trên đời này, chúng ta không thể tránh khỏi những cám dỗ:

Một khi đã có được công danh sự nghiêp, thì không thể từ bỏ được nó.

Một khi có tiền tài, thì cũng không từ bỏ được tiền tài và khi có được ái tình rồi thì cũng không từ bỏ được ái tình.

Có được sự nghiệp thì không thể bỏ được sự nghiệp …. Cho đến khi có quá nhiều thứ, vượt qua sức chịu đựng của bản thân.

Đến lúc này, anh đã nghĩ mình nên làm thế nào? Giữ cái gì và bỏ cái gì? Đến bây giờ, sự lựa chọn trở thành một vấn đề quan trọng nhất.

Nếu lơ là trong lúc này, thì hạnh phúc ở bên mình sẽ vụt bay.

Công danh tiền tài giống như các viên đá ở trong sọt, tích lũy càng nhiều thì càng nặng nề, nhưng ngược lại những gì thuộc về tâm hồn càng nhiều thì trí huệ càng lớn, đối với sự vật bên ngoài càng đơn giản càng hạnh phúc. Giống như câu chuyện của vị Thiền sư, bản thân không bị vướng bận bởi những hư danh gì thì ngược lại trí tuệ lại tràn đầy.

Có thể nhận thấy rằng, với một xã hội đầy những rối ren và khổ ải, hiểu và chọn lựa là một việc rất quan trọng và cần thiết: Chọn lựa một cách chính xác, có thể khiến tâm hồn đạt được nhẹ nhàng, sống an vui tự tại. Một sự chọn lựa chính xác, sẽ đem đến cho chúng ta những điều tốt đẹp, hạnh phúc lâu dài như dòng nước luôn chảy mãi; sự lựa chọn chính xác sẽ đem đến cho chúng ta cuộc sống đơn giản bình yên và thoải mái.

Tác giả bài viết: Quán Như dịch
Nguồn tin: Pháp bảo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

CÁC NGÀY VÍA PHẬT

Tháng GiêngNgày mồng một, vía Đức Phật Di Lặc Tháng HaiNgày mồng tám, vía Đức Phật Thích Ca xuất giaNgày rằm,vía Đức Phật Thích Ca nhập diệtNgày 19,vía Đức Quán Thế Âm Bồ tátNgày 21,vía Đức Phổ Hiền Bồ tát Tháng BaNgày 19,vía Đức Chuẩn Đề Bồ tát Tháng TưNgày mồng bốn,vía Đức Văn Thù Bồ tátNgày...

Thống kê

  • Đang truy cập: 375
  • Khách viếng thăm: 374
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 61229
  • Tháng hiện tại: 911191
  • Tổng lượt truy cập: 60351208

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile