Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Những tỷ phú hảo tâm nhất thế giới

Đăng lúc: Thứ hai - 12/11/2012 09:02 - Người đăng bài viết: Thiền Lâm
Những tỷ phú hảo tâm nhất thế giới

Những tỷ phú hảo tâm nhất thế giới

Dẫn đầu danh sách này là nhà sáng lập Microsoft – Bill Gates với 28 tỷ USD, theo sau ông là tỷ phú đầu tư Warren Buffett, George Soros và cựu CEO của Intel – Gordon Moore.

1. Bill Gates (Mỹ)

Tiền làm từ thiện: 28 tỷ USD
Tổng tài sản: 66 tỷ USD

Sự nghiệp từ thiện của Bill Gates bùng nổ năm 1999, khi ông thành lập quỹ Bill & Melinda Gates với số cổ phiếu Microsoft trị giá 16 tỷ USD. Sau đó, nhờ sự đóng góp tích cực của tỷ phú đầu tư Warren Buffett, quỹ này đã trở thành tổ chức từ thiện xuất sắc nhất thế giới. Những đóng góp nổi bật nhất của họ là chi 10 tỷ USD sản xuất vắc-xin, từ sốt rét đến viêm màng não, trong một thập kỷ. Tháng 4 năm nay, Melinda Gates còn cam kết hỗ trợ 1,1 tỷ USD giúp phụ nữ trên toàn thế giới tiếp cận các biện pháp ngừa thai.

2. Warren Buffett (Mỹ)

Tiền làm từ thiện: 17,25 tỷ USD
Tổng tài sản: 46 tỷ USD

Trong nhiều năm, Warren Buffet từng cam kết sẽ làm từ thiện tất cả tài sản của mình sau khi chết. Năm 2006, ông cũng tuyên bố sẽ ủng hộ hơn 30 tỷ USD vào quỹ của Bill Gates trong vòng hơn 20 năm. Dự án nổi bật nhất của ông là “Cam kết cho đi” (Giving Pledge), hợp tác cùng Bill Gates năm 2010. Dự án này đã thu hút 69 cá nhân và gia đình giàu có cam kết dành phần lớn tài sản để làm từ thiện. Tháng 8 năm nay, vào ngày sinh nhật của mình, Buffett cũng dành 3 tỷ USD cổ phiếu vào ba quỹ từ thiện mà các con ông đang quản lý.

3. George Soros (Mỹ)

Tiền làm từ thiện: 8,5 tỷ USD
Tổng tài sản: 19 tỷ USD

Từ năm 1979, tỷ phú này đã chi 8,5 tỷ USD để cung cấp kim tiêm sạch cho các phòng khám ở California (Mỹ) và các viện nghiên cứu khoa học tại Nga, nhằm giúp người Roma (người Gipxi) tại Đông Âu. Trong 8,5 tỷ USD này, 6 tỷ USD được dùng để hỗ trợ người dân quốc tế và khoảng 400 triệu USD để đối phó với nạn nghèo đói. Các sáng kiến gần đây của ông là 150 triệu USD cải thiện sự minh bạch của chính phủ trên toàn cầu và 100 triệu USD giúp trẻ em nam và đàn ông gốc Mỹ-Phi khắc phục khó khăn trong cuộc sống.

4. Gordon Moore (Mỹ)

Tiền làm từ thiện: 5 tỷ USD
Tổng tài sản: 4,8 tỷ USD

Nhà đồng sáng lập kiêm cựu CEO của Intel đã đóng góp hơn 5 tỷ USD bằng cổ phiếu cho quỹ Gordon & Betty Moore Foundation năm 2000. Quỹ này tập trung vào khoa học, bảo vệ môi trường và giáo dục điều dưỡng. Moore cũng đóng góp một phần vào việc xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới tại Hawaii, nơi ông từng sống một thời gian dài.

5. Carlos Slim Helú (Mexico)

Tiền làm từ thiện: 4 tỷ USD
Tổng tài sản: 69 tỷ USD

Người giàu nhất thế giới từng tuyên bố tạo ra việc làm còn tốt hơn nhiều so với từ thiện. Tuy nhiên, ông cũng đóng góp tới 2 tỷ USD, phần lớn từ cổ tức, cho quỹ Carlos Slim Foundation năm 2006, và thêm 2 tỷ USD nữa vào năm 2010. Quỹ này tập trung phát triển giáo dục kĩ thuật số và nâng cao sức khỏe con người. Ông cũng từng trích tặng 100 triệu USD cho dự án “Sáng kiến Clinton” để chi trả hơn 50.000 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể ở Peru. Cùng với quỹ Gates và chính phủ Tây Ban Nha, Carlos Slim ủng hộ 150 triệu USD hỗ trợ cung cấp chất dinh dưỡng và đẩy mạnh hoạt động phòng bệnh tại Trung Mỹ.

6. Eli Broad (Mỹ)

Tiền làm từ thiện: 3,5 tỷ USD
Tổng tài sản: 6,3 tỷ USD

Eli Broad từng làm công nhân xây dựng, sau đó chuyển sang bảo hiểm và gần đây mới tập trung hoạt động từ thiện. Ông đã nỗ lực cải cách nền giáo dục Mỹ bằng cách trao phần thưởng cho các giáo viên giỏi. Năm 2010, Broad được cấp phép xây dựng một bảo tàng nghệ thuật đương đại ở Los Angeles. Và tháng 10 năm nay, ông đã đóng góp 19 tác phẩm trong bộ sưu tập của mình vào bảo tàng này. Broad cũng dành hơn nửa tỷ USD tài trợ cho viện nghiên cứu tế bào gốc ở Harvard và Học viện công nghệ Massachusetts.

7. George Kaiser (Mỹ)

Tiền làm từ thiện: 3,3 tỷ USD
Tổng tài sản: 10 tỷ USD

Kaiser cho rằng: “Chính phủ có trách nhiệm đảm bảo mỗi trẻ em sinh ra đều được hưởng quyền lợi như nhau. Nhưng đó chỉ là lời nói suông”. Vì vậy, ông đã thành lập quỹ gia đình George Kaiser với trên 3 tỷ USD. Tổ chức này dành hàng triệu USD mỗi năm để hỗ trợ cho các phòng khám tư trên khắp Tulsa, giúp phụ nữ cai nghiện, nâng cấp trường công ở thành phố Tulsa (bang Oklahoma) và phát triển các trung tâm giáo dục trẻ em.

8. Michael Bloomberg (Mỹ)

Tiền làm từ thiện: 2,8 tỷ USD
Tổng tài sản: 25 tỷ USD

Michael Bloomberg đã hỗ trợ hơn 850 tổ chức từ thiện, nhiều chiến dịch chống hút thuốc lá, luật kiểm soát mua súng và các tổ chức nghệ thuật ở New York. Ông cũng dành tặng hơn 200 triệu USD cho Đại học Johns Hopkins – nơi ông từng theo học, 50 triệu USD cho Đại học Princeton và Viện Công nghệ Carnegie. Năm 2011, Bloomberg đóng góp tổng cộng 330 triệu USD cho tổ chức Sierra Club, Khối liên minh vì nghệ thuật và Quỹ phòng chống tự tử của Mỹ.

9. Azim Premji (Ấn Độ)

Tiền làm từ thiện: 2,1 tỷ USD
Tổng tài sản: 15,9 tỷ USD

Chủ tịch gã khổng lồ công nghệ thông tin Wipro đã thành lập quỹ Azim Premji vào năm 2001 bằng 125 triệu USD cổ phiếu Wipro. Năm 2010, ông tặng số cổ phiếu trị giá 2 tỷ USD cho quỹ từ thiện giúp đào tạo giáo viên và cải tiến chương trình giảng dạy tại các trường công ở trung tâm Ấn Độ.

10. James Stowers (Mỹ)

Tiền làm từ thiện: 2 tỷ USD
Tổng tài sản còn lại: 100 triệu USD

Ông trùm quỹ đầu cơ James Stowers đã ra khỏi danh sách Forbes 400 từ năm 2000, sau khi tặng 1,2 tỷ USD cho Viện Nghiên cứu y học Stowers ở Kansas. Tuy nhiên, hai vợ chồng ông vẫn tiếp tục ủng hộ cho viện này hàng triệu USD nữa để nâng cao hiểu biết của con người về ung thư, tiểu đường, đau tim và một số loại bệnh khác.

___oOo___

Thùy Linh (theo Forbes)


Nguồn tin: Báo VnExpress
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Cách gởi bài viết về Ban Biên Tập

Nội quy đăng bài viết :Bài viết trước khi đăng phải hội đủ các điều sau :- Thứ nhất : Trang web chỉ có một mục đích đó là Hoằng Dương Phật Pháp- Thứ hai : Nội dung thuần tuý chỉ có quan điểm, kinh điển, Luật, Luận chính thống của Nhà Phật- Thứ ba : không liên quan bất...

Thống kê

  • Đang truy cập: 36
  • Hôm nay: 7444
  • Tháng hiện tại: 1359639
  • Tổng lượt truy cập: 59012572

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile