Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Nơi yên nghỉ của 50.000 hài nhi bị bỏ rơi tại Hà Nội

Đăng lúc: Thứ hai - 28/05/2012 15:31 - Người đăng bài viết: Thiền Lâm
Chỉ cách trung tâm thủ đô chưa đầy 20 km nhưng ít ai biết ở Đồi Cốc, Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội, có một nghĩa trang hiện là nơi yên nghỉ của khoảng 50.000 hài nhi xấu số, không được chào đời vì những lý do nào đó.
nghĩa trang Đồi Cốc

nghĩa trang Đồi Cốc

Nghĩa trang Đồi Cốc vốn chỉ là nghĩa trang làng với diện tích nhỏ, nhưng từ năm 2007, một số người dân trong thôn đã góp đất mở rộng để chôn cất những hài nhi bất hạnh.
Theo ông Nguyễn Văn Thạo (trưởng trạm trong nhà thờ xóm Đồi Cốc) thì cách đây hàng chục năm, người dân trong thôn chứng kiến cảnh xác hài nhi bị vứt ở vệ đường, thùng rác hay bệnh viện, cơ sở y tế nên đã nhặt đem về nghĩa trang chôn cất.
Chính vì vậy, người dân luôn phải mua dự trữ những chiếc tiểu, cái niêu để dùng dần. "Tháng trước tiểu đắp đống ở đây nhưng giờ cũng vơi nhiều rồi đấy", ông Thạo chia sẻ. Kinh phí để mua hoàn toàn do người dân trong làng tự bỏ ra.
Mờ sáng mỗi ngày, một số người dân trong thôn đi đến các điểm quen thuộc (như trạm xá hoặc ở các bãi rác) rồi nhặt xác thai nhi về. Các bé được tập kết ở nhà chờ, đến cuối ngày được mai táng."Họ làm việc thiện tâm không muốn công khai. Tự họ bỏ tiền bạc, công sức, đất đai, xây mộ cho các bé. Chính quyền biết nhưng không can thiệp", ông Nguyễn Văn An, Trưởng thôn Đồi Cốc, nói.
Bên trong căn nhà có rất nhiều các niêu nhỏ. Thông thường, người dân Đồi Cốc dùng tiểu chôn các em lớn, niêu để chôn các em nhỏ. "Đau lòng vô cùng khi chứng kiến những thai nhi hình hài dập nát. Chúng tôi tự tay chôn cất các em, mang cho các em có một chốn yên nghỉ", ông Thạo xót xa nói.
"Các em sẽ được bọc vào mảnh vải trắng này rồi cho vào chiếc niêu. Sau đó, chúng tôi trát xi măng cho kín và để vậy đến khi nào đủ một ngôi mộ sẽ cùng chôn", ông Thạo, một trong những người thường chôn cất các thai nhi, kể.
Khu mộ này có khoảng một chục bé bị chết non, và thường được cha mẹ đặt tên trước khi đem chôn, như Anna Tiểu Duyên, Nguyễn Minh Quân, Nguyễn Hoàng Hà, Đào Thị Đỏ... Hàng vạn sinh linh còn lại khuyết danh, thường là thai nhi bị nạo phá.
Mỗi ngày nghĩa trang này tiếp nhận thêm ít nhất 20 hài nhi, có ngày lên đến 50 em. "Trên địa bàn và thị trấn Phúc Yên (Vĩnh Phúc) có nhiều khu công nghiệp. Rất có thể một số nữ công nhân chót lầm lỡ rồi phải nạo phá thai", bà Nguyễn Thị Thọ - thôn Đồi Cốc cho biết.
Hiện tại, nghĩa trang hài nhi đã có 24 ngôi mộ được xây hoàn chỉnh. Trong mỗi ngôi mộ chôn khoảng 600 sinh linh bé nhỏ. Ngoài ra còn gần chục ngôi mộ dang dở khác.
Những huyệt mộ này đào rất sâu, thường chứa khoảng 50 tiểu sành. Trong mỗi tiểu lại có vài thai nhi. Các tiểu xếp chồng lên nhau đến 5, 6 lượt để tiết kiệm diện tích. Theo ông Thạo, tổng số thai nhi được chôn ở đây phải lên tới 50.000.
Theo ông Thạo thì phía dưới nhà thờ lớn này có đến vài vạn niêu xếp chồng lên nhau cả chục lượt.
Nghĩa trang Đồi Cốc nằm hoang vắng bên cánh đồng. Chỉ những người biết mới thỉnh thoảng đến thắp cho các em vài nén nhang, ghi vài dòng nhật ký cảm tạ những người thầm lặng làm việc tâm linh này.

Tác giả bài viết: Phan Dương
Nguồn tin: Báo VnExpress
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Thiền Lâm

LỜI NGỎ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch chư Tôn đức Tăng Ni ! Kính thưa quý Phật tử và quý Thiện hữu tri thức ! Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn bị thôi thúc, cuốn hút bởi rất nhiều thông tin từ mọi hướng nhưng không ai trong chúng ta lại không nhìn nhận rằng, công nghệ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 39
  • Hôm nay: 5371
  • Tháng hiện tại: 1357566
  • Tổng lượt truy cập: 59010499

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile