Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 33

Đăng lúc: Thứ bảy - 08/11/2014 09:10 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Thấy người phá mình là quỷ thì thấy thế gian này người xấu quỷ không à chỉ có mình là tốt đó là cái ngã lớn. Từ cái ngã lớn thành cái tu nó sụt.
Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 33

Tham Vấn HT. Thích Thanh Từ - Câu 33

Phật Tử hỏi: 

Kính bạch Hòa Thượng :

1. Niết Bàn và Vô Sanh đồng nghĩa hay là 2? Kính mong Hòa Thượng chỉ dạy cho con được rõ.

2. Nói rằng kinh luật từ chư Phật Tổ nói ra tại sao trong kinh Pháp Hoa nói Phật phải nhờ Đề Bà Đạt Đa mà Ngài được khai ngộ được Kinh Pháp Hoa?

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.


Sư Ông đáp:

1. Niết Bàn và vô sanh là 1 hay 2? là không 2. Vô sanh là không còn tái sinh nghiệp nữa. Niết Bàn là tiếng Phạn, Trung Hoa dịch là vô sanh nghĩa là không còn sanh tử nữa.

2. Nói rằng kinh luật từ chư Phật Tổ nói ra tại sao trong kinh Pháp Hoa nói Phật phải nhờ Đề Bà Đạt Đa mà Ngài được khai ngộ được Kinh Pháp Hoa? Phật tử này hỏi thì có thể hỏi thêm câu nữa: như kinh Kim Cang Phật nói vì kinh này ra đời là mẹ chư Phật. 

Ở đây tôi nói cho quý vị dễ hiểu. Qúy vị đọc kinh Pháp Hoa nhớ Đề Bà Đạt Đa là người ân hay người oán của Phật? Bởi vì nếu trong kinh A Hàm thì Đề Bà Đạt Đa là người phá hòa hợp tăng, xuất Phật thân huyết, phạm tội ngũ ngịch gọi là tội phải đọa không thể cứu. Nhưng trong kinh Pháp Hoa thì Đức Phật nói Đề Bà Đạt Đa là người ân của Phật, thiện hữu tri thức lớn nhờ đó mà Ngài ngộ đạt được kết quả được kinh Pháp Hoa. Nhường như mà nhờ Đề Bà Đạt Đa là mà Phật đạt đạo, thì chính cái này tôi mới nói kinh Đại thừa có sức mạnh phi thường. Bởi vì chúng ta tu luôn có cái bệnh sợ người ta phá. Đức Phật ngồi dưới cội Bồ Đề thì Ma Vương đến bu lại phá Ngài dùng câu chú nào? Dùng lá bùa nào trị không? Có không? Không có. Trong kinh nói Ngài dùng kiếm trí tuệ, cung thiền định để trị ma vương, định và tuệ. Nên khi nó giả ma nữ quấy rối Ngài, Ngài nói đồ giả dối đi đi ta không cần, nó xấu hổ và đi hết. Phật biết nó là đồ giả dối còn mình thấy thiệt nên mình nhầm thì cái đó là trí tuệ. Thành ra mình tu ko chịu trí tuệ thiền định mà thấy bùa thấy chú không thì đó là trái với Phật rồi. Và ở đây Đức Phật thành đạo không phải vì những ân nhân thí chủ giúp đỡ Ngài mà ngay Đề Bà Đạt Đa là thù Ngài, luôn làm khổ cho Ngài, mà Ngài vương lên được sớm thành đạo thì Ngài được kinh Pháp Hoa do Đề Bà Đạt Đa. Cho nên quý Phật tử có lỡ ở trong gia đình mà không thuận thảo mình tu thì nên nghĩ làm sao? Biết đâu người làm chướng trong gia đình mình là ân nhân số 1 của mình nhờ người đó mình chóng thành đạo, đừng co buồn đừng có hận người đó, người đó là ân nhân số 1 của mình, mình nghĩ vậy quý Phật tử có buồn có giận ai không? Người chọc phá mình là ân nhân mình thì người giúp đỡ mình của là ân nhân mình. Cả thế gian ai cũng là ân nhân mình hết kính trọng và không thù không ai hết thì tu rồi vì vậy có mau thành Phật không? Thì đó nhờ vậy mà Phật nhờ Đề Bà Đạt Đa mà sớm thành đạo, mới được Pháp Hoa. Như vậy nói như Đề Bà Đạt Đa dạy kinh mà không phải, mà là sức tu giác ngộ mạnh của Ngài.

Hiểu vậy rồi thì quý Phật tử giả sử có ai tìm đến nhà trêu phá mình đừng nóng đứng nói là ma quỷ phá. Phật tử hay có bệnh thấy mình tu đàng hoàng mà họ chê chọc phá mình thì nói đó quỷ phá tui đó phải không? Cái đó là cái không tốt. Ai chọc phá mình thì đó là ân nhân đó như vậy nghĩ thế gian này là Bồ Tát hết chơn không có quỷ. Còn thấy người phá mình là quỷ thì thấy thế gian này người xấu quỷ không à chỉ có mình là tốt đó là cái ngã lớn. Từ cái ngã lớn thành cái tu nó sụt. Qúy vị thấy cái trọn tâm tu chưa! Cái tu là cái mình phải can đảm kiên quyết mọi vấn đề trở ngại đều sức đẩy để mình tu lên, chớ không phải trở ngại để mình lui. Vậy thì tất cả đều là ân nhân đều là bồ tát hết, bồ tát lớn bố tát nhỏ. Bồ tát nhỏ thì giúp đỡ mình bố tát lớn thì làm khổ mình, hiểu vậy thì vui vẻ hết không bao giờ buồn phiền ai hết, chính đó là tu. Còn buồn giận người này người cái nói người kia ma người kia quỷ là chưa tu rồi. Quý vị đọc thấy trong kinh Pháp Hoa nói lên tình thần Đại thừa là 1 sức mạnh để mình vương lên không phải trốn tránh cầu xin.

Trích từ “Sử 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn Hoa & Tham Vấn”
H.T thiền sư Thích Thanh Từ

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Tổ Truyền Đăng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cách nay 2556 năm 1. TỔ MA HA CA DIẾP Đồng thời đức Phật 2. TỔ A NAN Sanh sau Phật 30 năm 3. Tổ Thương-Na-Hòa-Tu ( Sanakavasa)  Thế kỷ đầu sau Phật Niết-bàn 4. Tổ Ưu-Ba-Cúc-Đa (Upagupta)  Cuối thế kỷ thứ nhất sau Phật Niết-bàn 5. Tổ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 57
  • Hôm nay: 1537
  • Tháng hiện tại: 1715121
  • Tổng lượt truy cập: 59368054

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile