Nguyền mong thân cận minh sư, quả Bồ Đề một đêm mà chín. Phúc gặp tình cờ tri thức, hoa Ưu Đàm mấy kiếp đâm bông.
Rss Feed

Điều ước cho Cha

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/07/2013 08:35 - Người đăng bài viết: Diệu Thành

“Vội vàng em bé

Rơi chiếc gương soi

Trăng vỡ tan rồi...”

Con đang sống bên cạnh những người thân yêu đó là cha mẹ. Tuổi thơ con, phần nhiều là những lo sợ và những tiếng khóc nấc, con đã không hề cảm nhận được niềm hạnh phúc nhiệm mầu ấy. Có chăng chỉ là thoáng qua trong giây lát mà thôi.

Đã bao lần, con khao khát và tưởng tượng mình được vui cười hồn nhiên bên những người thân trong gia đình. Bởi cha con, một người cha mạnh mẽ, sáng suốt, làm con luôn ngưỡng mộ và thương yêu hết mực, lại chính là người con sợ nhất, và khiến con phải khóc nhiều nhất! Khóc trong đau khổ lẫn thương xót cho chính người cha thân yêu của mình.

Gia đình con không khá giả, vì vậy con luôn tự giác phụ giúp cha mẹ trong công việc. Có một lần cha đang nghỉ trưa, con giúp cha trông đám dưa hấu sắp được bán của nhà mình. Vì ngây thơ nên con đã bị người ta lừa hái mất một trái dưa. Chỉ một trái thôi, vậy mà con bị cha tát một cái thật mạnh vào mặt. Lúc đó, con khóc và chỉ biết khóc mà thôi. Mặc dù rất giận, nhưng rồi con cũng cố gắng thông cảm cho cha. Nhưng có những chuyện, những câu nói, những việc làm của cha khiến con không thể chấp nhận được. Chỉ mười mấy tuổi đầu, mà con luôn phải trăn trở và suy nghĩ nhiều. Vì có lẽ con đã chứng kiến quá nhiều những cơn nóng giận không kiềm chế được của người cha mà con thương yêu nhất trong cuộc đời này.

Con đã tận mắt trông thấy những chú gà mới lớn, những chú lợn dễ thương bị bàn tay gầy gò, rám nắng của cha đập chết. Nhiều lần, con đã cố gắng lấy hết can đảm để ngăn cha lại, nhưng sao con vẫn sợ, vì lúc đó tiếng nghiến răng kèm theo những hành động và lời nói không hay, con tưởng chừng như trời sắp lung lay, sấm sét sắp nổ. Con đã sống trong nỗi sợ hãi kéo dài như thế. Nhìn những con gà giãy giụa, quằn quại sau khi bị đạp, rồi nhìn những con gà khác đã chết mà không biết tại sao, con chỉ biết thầm cầu nguyện mong sao chúng sẽ đầu thai làm người ở kiếp sau. Con cũng không hiểu sao cha con, một con người thông minh, hiểu chuyện, thông thạo kinh Phật và là một Phật tử thuần thành như vậy, lại luôn luôn không thể kiềm chế được những cơn nóng giận của bản thân, để chính bàn tay mình lại phá hoại những gì mà mình đang cố gắng chăm sóc và gầy dựng nên.

Cha con nuôi nhiều heo, gà… Chỉ việc ấy thôi, con cũng đã thấy tội lỗi lắm rồi, huống chi là việc đánh đập chúng vì những cơn giận những khi chúng không được như ý cha. Tại sao một đứa trẻ như con cũng thấy được rằng chúng là những con vật dễ thương, cũng biết đau đớn, cũng ham sống và sợ chết như con người, nhưng sao cha con lại không hiểu được? Con buồn lắm, con muốn cha chuyển sang nghề khác để cả con, gia đình con và cha không phải chứng kiến những việc ngoài ý muốn như thế nữa, để con không còn những nỗi sợ hãi, và để cha không phải mang thêm nhiều tội lỗi.

Con thương cha, bởi cha biết thấu hiểu, tảo tần và chịu thương chịu khó. Nhưng con phải làm gì để có thể yêu thương cha một cách trọn vẹn đây?

Cha luôn làm con sợ, sợ một ngày chính cha sẽ đánh đổ cả gia đình và mọi thứ mà cha đã cố gắng tạo nên. Con cũng sợ một ngày nào đó không còn dám nói chuyện với cha. Sợ con sẽ bị chính người mình yêu thương nhất làm tổn thương vì những cơn giận dữ ấy. Con biết, cũng vì hoàn cảnh đẩy đưa nên cha mới như vậy, nhưng con không thể nào chấp nhận cách xử sự của cha mỗi khi cha nóng giận.

Nếu ai đó cho con điều ước, con sẽ biết ơn và chấp nhận trả giá bằng mọi thứ để con có được một cuộc sống thanh tịnh và an lạc như ở Hoằng Pháp này. Con ước cha con luôn nhẹ nhàng, trìu mến như quý thầy, còn mẹ là những sư cô dịu hiền, ngọt ngào, và cả nhà con sẽ sống yên bình như nơi đây.

Chỉ còn một ngày nữa là con sẽ trở về nhà, nơi con đã khôn lớn, nơi luôn có tiếng kêu la của những con vật mà cha con nuôi dưỡng. Dù rất nhớ gia đình, con vẫn không muốn quay về. Ở nơi đây, ngày ngày con vẫn luôn nguyện cầu cho cha con luôn được an lạc, biết tự kiềm chế mình, để cha mãi là thần tượng và là người thương yêu nhất đời con.
 

MỤC LỤC

Tác giả bài viết: Diệu Như - Bình Thuận
Nguồn tin: Chùa Hoằng Pháp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Thiền Lâm

LỜI NGỎ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch chư Tôn đức Tăng Ni ! Kính thưa quý Phật tử và quý Thiện hữu tri thức ! Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn bị thôi thúc, cuốn hút bởi rất nhiều thông tin từ mọi hướng nhưng không ai trong chúng ta lại không nhìn nhận rằng, công nghệ...

Thống kê

  • Đang truy cập: 61
  • Khách viếng thăm: 59
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8518
  • Tháng hiện tại: 1722102
  • Tổng lượt truy cập: 59375035

Tin xem nhiều

Xem bản: Desktop | Mobile